SENA เกาะติดประกาศกฎอัยการศึก อาจเลื่อนเปิดคอนโดฯใหม่หากประเมินขายอืด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2014 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA)เปิดเผยว่า บริษัทจะติดตามสถานการณ์รอบด้านอย่างใกล้ชิดหลังจากมีการใช้กฎอัยการศึก เพื่อพิจารณาแผนงานการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างรอบคอบ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีแผนเปิดขาย 3-4 โครงการภายในปีนี้ หากจังหวะเวลาไม่เอื้ออำนวยการ ก็อาจจะชะลอโครงการออกไป และนำเงินไปซื้อที่ดินเพิ่มแทน เพราะช่วงนี้ซื้อได้ง่ายและราคาก็นิ่งขึ้น
"เบื้องต้นเรายังคงเป้าหมายการเปิดโครงการไว้เท่าเดิม แต่เราอาจจะต้องติดตามสถานการณ์อีกเล็กน้อย เพื่อประเมินาจะเปิดคอนโดฯตามแผนหรือไม่ เพราะการเปิดคอนโดฯ ต้องมียอดขายค่อนข้างมาก หากสถานการณ์แบบนี้ยอดขายคงจะไม่ได้ตามที่ต้องการ แต่ส่วนการเปิดโครงการแนวราบนั้นเรายังคงตามแผนแน่นอนเพราะความเสี่ยงต่ำกว่า โครงการสามารถทยอยการเปิดได้"นางเกษรา กล่าว

แผนการลงทุนของบริษัทปีนี้มีเป้าหมายรเปิดโครงการใหม่ราว 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 6-7 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นแนวราบ 3 โครงการ โดยเปิดตัวไปในช่วงต้นปีที่ผ่าน 1 โครงการ ขณะที่เป็นโครงการคอนโดมิเนียม 3-4 โครงการ ส่วนแผนซื้อที่ดินปีนี้คาดว่าจะเพิ่มงบลงทุนเป็น 1.3 พันล้านบาท จากเดิม 1 พันล้านบาท ซึ่งต้นปีที่ผ่านมาซื้อไปแล้ว 2 แห่ง มูลค่าราว 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นางเกษรา กล่าวว่า หากมองภาพอสังหาริมทรัพย์ช่วงต้นไตรมาส 1/57 ผู้ซื้ออยู่ระหว่างรอดูสถานการณ์ และในช่วงเดือน มี.ค.57 สถานการณ์ปรับตัวดีขึ้น เชื่อว่ามาจากความเคยชิน ในขณะที่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมามีวันหยุดค่อนข้างมาก และเดือนนี้ก็ได้เจอกับสถานการณ์การเมืองที่เข้ามากระทบอีก

"จากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น มองว่าต้องใช้ระยะเวลาราว 1 สัปดาห์เพื่อที่จะรอดูสถานการณ์ก่อน ถึงจะสามารถประเมิณได้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีสถานการอย่างไรต่อไป"

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(Backlog)ทั้งหมด 2.8 พันล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้ในปีนี้ได้ราว 70% ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 57 อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% และยอดขาย อยู่ 2,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ล่าสุด SENA ร่วมมือกับธนาคารธนชาตและธนาคารยูโอบีจัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขายบ้านและคอนโดมิเนียม โดยเป้าหมายหลักในการจัดแคมเปญนี้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนที่คิดจะกู้ซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียม ในช่วงที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวและการเมืองยังไร้เสถียรภาพ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจกู้ซื้อบ้านตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น เพราะบ้านถือเป็นปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

แคมเปญที่จัดขึ้นมาในครั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกค้าจ่ายน้อยที่สุด โดยรายละเอียดของแคมเปญมีดังนี้ 1. จ่ายเบาๆ เพียง 999 บาท 2. อยู่ฟรี 1 ปี 3. ฟรี ทุกค่าใช้จ่าย ณ วันโอน 4. ฟรี เฟอร์นิเจอร์ (เฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม) โครงการที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ ประกอบด้วย 1. เดอะนิช โมโน บางนา 2.เดอะนิช ไอดี พระราม 2 3. เดอะคิทท์ คลองหลวง 4. เดอะคิทท์ ลำลูกกา - คลอง 2 5. เดอะคิทท์ พลัส นวมินทร์ 6. เดอะคิทท์ ติวานนท์ 7. เอสวิลล์ รังสิต - ลำลูกกา คลอง 4 8. เสนาแกรนด์โฮม ติวานนท์ รังสิต ระยะเวลาของโปรโมชั่นเริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค - 30 มิ.ย 57

"การจัดแคมเปญในครั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นยอดขายอสังหาฯ ให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่แนวโน้มดอกเบี้ยที่คาดว่าจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำจนถึงปลายปีนี้จะเป็นแรงหนุนให้ประชาชาชนตัดสินใจกู้ซื้อบ้านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แม้สถานการณ์การเมืองจะยังมีปัญหา"นาง เกษรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ