โบรกฯแนะ"ซื้อ"IVL รับธุรกิจ PET ฟื้น-เพิ่มพอร์ต HVA หนุนกำไร เร่งซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) หลังกำไรสุทธิ Q1/57 พลิกฟื้นดีขึ้นจากขาดทุน ธุรกิจ PET มีการฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก ขณะที่วอลุ่มปีนี้ตั้งเป้าปริมาณผลิต 6.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 12% แนวโน้ม Q2/57 ยังได้ปัจจัยบวกจากสเปรด PET ในแถบยุโรปที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยในปีนี้คาดเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของ Margin ในทุกผลิตภัณฑ์ทั้ง PET,PTA,MEG และ HVA ซึ่งปัจจัยหลักที่หนุนกำไรปี 57

นอกจากนั้น ในปีนี้คาดมีดีลซื้อกิจการอีกราว 2-3 โครงการที่จะประกาศการเข้าลงทุน หลังได้มาแล้ว 2 โครงการในต่างประเทศ

          โบรกฯ                 คำแนะนำ             ราคาพื้นฐาน(บาท)
          บล.ทิสโก้                  ซื้อ                   27
          บล.เอเซีย พลัส             ซื้อ                   30
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)       ซื้อ                  26.30
          บล.ซีไอเอ็มบี               ซื้อ                   26
          บล.ทรีนีตี้                  ซื้อ                  25.80

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ มองว่า ธุรกิจของ IVL อยู่ในช่วงของการฟื้นตัว โดยปีนี้คาดกำไรสุทธิจะเติบโตราว 250% จากการขยายธุรกิจในต่างประเทศหลังซื้อกิจการ บริษัทจะเน้นขยายการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าสูง(High Value Added: HVA)และจะมีการรับรู้รายได้จาก PHP Fibers GmbH(PHP)ในต่างประเทศ

บริษัทตั้งงบซื้อกิจการปีนี้ไว้ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยกระแสเงินสดที่หมุนเวียนในกิจการอยู่ที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งยังคงแผนเดิมที่มุ่งเน้นการซื้อกิจการในต่างประเทศ เน้นผลิตภัณฑ์ HVA เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเข้ามามากขึ้น ตั้งเป้าสัดส่วนสินค้า HVA เพิ่มขึ้นเป็น 25% ของโครงสร้างรายได้

น.ส.นลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเชีย พลัส มองว่ากำไร IVL ในช่วงไตรมาส 1/57 น่าจะต่ำสุดแล้ว จากนี้ไปจะเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมองกำไรทั้งปีฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ปี 56 กำไรสุทธิที่ 1,300 ล้านบาท ซึ่งปีนี้(57)ประมาณการที่ 4,600 ล้านบาท ทิศทางดีขึ้นจากทั้ง 2 ส่วน คือ สเปรดที่ดีขึ้นมาจากต้นทุนวัตถุดิบพาราไซลีนที่ปรับตัวลดลงอย่างมีนัย ประกอบกับราคาผลิตภัณฑ์ยังทรงตัวได้ในระดับสูง และวอลุ่มทั้งปีน่าเติบโต 12% มาอยู่ 6.5 ล้านตัน

ทิศทางครึ่งปีหลัง ผลประกอบการน่าจะดีโดยเฉพาะเรื่องของสเปรด PET ที่ดีขึ้น เนื่องจากในส่วนของราคาต้นทุนวัตถุดิบพาราไซลีนที่ลดลงแรง นอกจากนี้ แผนซื้อกิจการก็ยังมีอยู่น่าจะทยอยเห็นเพราะบริษัทต้องการเป็นผู้นำตลาดธุรกิจ PET ในโลก แนวโน้มไตรมาส 2/57 น่าจะสรุปซื้อกิจการได้อีก 1 ดีล หลังประกาศไปแล้ว 2 ดีล

น.ส.อรมงคล ตันติธนาธร นักวิเคราะห์การลงทุนด้านตลาดทุน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เห็นว่า แนวโน้ผลงาน IVL ไตรมาส 2/57 น่าจะดีเทียบ QoQ และ YoY ที่ YoY ดีขึ้นหลักๆน่าจะมาจากสเปรด MEG ที่น่าจะปรับตัวสูงขึ้นหลังผู้ผลิตในอุตฯมีแผนหยุดซ่อมบำรุงช่วงปลายไตรมาส และถ้าเทียบ QoQ วอลุ่มน่าจะดีขึ้นเล็กน้อยและได้ปัจจัยบวกจากสเปรด PET ในแถบยุโรปที่ยังอยู่ในระดับสูงจากอุปทานใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดถูกชะลอออกไปเป็นในช่วงปลายปี ปีนี้กำไรปีนี้น่าจะดีกว่าปี 56

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทมีแผนซื้อกิจการอยู่ 4-5 ดีล โดยเสร็จไปแล้ว 2 ดีล คือ SASA ของตุรกีผลิตเม็ด PET เป็นการขยายตลาด

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า IVL ประกาศกำไรสุทธิ 1Q57 ที่ 368 ล้านบาท +178%QoQ -25%YoY มีสาเหตุหลักจากอัตรากำไรจากธุรกิจหลัก PET ฟื้นตัวดี อัตรากำลังการผลิต PET เพิ่มขึ้นส่งผลให้ปริมาณผลิตรวมอยู่ที่ 1.50 ล้านตัน +3%QoQ รับรู้ผลขาดทุนบริษัทร่วมทุนลดลงราว 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากไม่รวมผลขาดทุนจากสต๊อกสินค้า 1,084 ล้านบาท กำไรปกติอยู่ที่ 1,214 ล้านบาท พลิกจากขาดทุนในไตรมาสก่อน ทั้งนี้ไตรมาส 2 จะรับรู้รายได้และกำไรจาก PHP Fiber ซึ่งบริษัทถือหุ้น 80% โดยจะช่วยเพิ่มอัตรากำไร HVA จากระดับ 1Q57 ที่ 333 เหรียญฯต่อตัน ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงธุรกิจปิโตรเคมีกลางน้ำ

นอกจากนี้ มองว่าแนวโน้มอุตฯเม็ดพลาสติกที่หันไปผลิตขวดชนิดเบามากขึ้นเป็นผลให้ความต้องการใช้ PET มากขึ้น ซึ่งเป็น Catalyst ช่วยหนุนผลประกอบการ

ส่วน บล.ซีไอเอ็มบี ระบุว่า IVL กำไรสุทธิใน 1Q14 ออกมาสูงกว่าที่คาดสาเหตุหลักจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นมาก โดยคาดกำไรจะฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงปี 57-58 มีปัจจัยสนับสนุนจากราคาวัตถุดิบ pX ที่ลดลง เนื่องจากปริมาณซัพพลาย pTA ที่มีจำกัด ขณะที่ยังมีความต้องการ pET และ polyester สูง ทั้งนี้ คาดว่าตลาดยังไม่ได้รวมการฟื้นตัวของส่วนต่างราคา pTA ที่จะยังดีขึ้นต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้ไว้ในประมาณการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ