TOP คาดค่าการกลั่น H2/57 อ่อนตัวลงจาก H1/57 ตามทิศทางตลาดโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 21, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศิริพร มหัจฉริยวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการเงิน บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าค่าการกลั่น (GRM) ในช่วงครึ่งปีหลังจะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่จะลดลงจากความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับ การผลิตน้ำมันของกลุ่มนอกโอเปกที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปีนี้จะอยู่ที่ 104 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยคาดว่าไตรมาส 3/57 จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 103 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากไตรมาส 2 คาดว่าจะอยู่ที่ 103.6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนไตรมาส 4/57 คาดว่าจะอยู่ที่ 104.5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะที่ราคาพาราไซลีน(PX) คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปี 59-60 ตามความต้องการใช้ที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น และปริมาณการผลิตใหม่ไม่ได้เข้ามามาก หลังจากที่มีการอ่อนตัวลงตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากปริมาณการผลิตใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาดโลกมากกว่าความต้องการใช้

นางศิริพร กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากที่มีการประกาศกฎอัยการศึก มองว่าทางบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิดว่าทิศทางต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของแผนขยายกิจการและการลงทุนต่างๆนั้น ยังเดินหน้าไปตามที่กำหนดไว้ ซึ่งบริษัทมั่นใจว่ามีเงินทุนเพียงพอสำหรับปีนี้ หลังจากที่ได้มีการออกหุ้นกู้ไปแล้วเมื่อไตรมาส 1/57 วงเงินราว 1.5 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ