SSI มอง H2/57 ได้รับผลดีจากปริมาณใช้เหล็กสูงขึ้นเมื่องานภาครัฐเดินหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2014 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ฤทธิ์ โชตินุชิตตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี(SSI) เปิดเผยว่า ปริมาณการขายเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนในปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 2.1 ล้านตันใกล้เคียงกับปีก่อน

แม้ว่าลริษัทได้รับผลกระทบสถานการณ์ทางการเมืองที่วุ่นวาย ทำให้ความต้องการใช้เหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศลดลงมาตั้งแต่ปลายปีก่อนต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน โดยยอดขายในช่วงไตรมาส 2/57 คาดว่าจะน้อยกว่าช่วงไตรมาส 1/57 เล็กน้อยเนื่องจากการเมืองที่ยังมีความยืดเยื้อ ประกอบกับมีวันหยุดค่อนข้างมาก

แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากสถานการณ์การเมืองเริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับ เริ่มมีความชัดเจนในเรื่องของการลงทุนภาครัฐทั้งการลงทุนในส่วนของรถไฟรางคู่และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

"เรามองว่าแนวโน้มปริมาณการขายจะปรับตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์การเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น ในด้านการลงทุนต่างๆที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จะช่วยให้ยอดขายของเราสูงขึ้นตาม จากช่วงครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองที่มีความยืดเยื้อทำให้การลงทุนต่างๆของภาครัฐไม่เกิดขึ้น"นายณรงค์ฤทธ์ กล่าว

นายณรงค์ฤทธ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้โรงถลุงเหล็ก SSI UK คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 3.2 ล้านตัน และคาดว่าผลประกอบการจะถึงจุดคุ้มทุน(Break event) จากปีก่อนที่ขาดทุนค่อนข้างมาก เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ประกอบกับ ส่วนต่างราคาเหล็กกับแร่เหล็ก (สเปรด) ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ โรงถลุงเหล็ก SSI UK ได้เพิ่มปริมาณการขายให้กับบุคคลภายนอก นอกเหนือที่ขายให้กับกล่ม SSI อาทิ ในสหรัฐที่ยังมีความต้องการเหล็กค่อนข้างมาก หลังจากที่เศรษฐกิจเริ่มกลับมาเติบโตได้ค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศจีน หากเศรษฐกิจมีการชะลอตัวก็อาจจะกระทบต่อยอดขายเหล็กของบริษัทได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ