BAFS คงเป้าปี 57 รายได้โต10% แม้ปริมาณเติมน้ำมันลดจากเป้า เตรียมลงทุนในพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 29, 2014 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตธัย พันธัย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้ารายได้รวมปี 57 เติบโตกว่า 10% ตามการเติบโตของปริมาณการเติมน้ำมัน โดยคาดว่าปริมาณการเติมน้ำมันปีนี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 5,175 ล้านลิตร หรือคิดเป็นการเติบโตราว 4.5% จากปีก่อน ลดจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตราว 5%

เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เมืองส่งผลให้ปริมาณการเติมน้ำมันลดลง แต่ก็ยังมีกการเติบโตถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเที่ยวบินต่างๆยังไม่มีการยกเลิกแต่อย่างได ทั้งนี้ยังมีการเติบโตจากบริษัทฯลูก ทั้งค่าเช่าถังเก็บน้ำมัน และบริการส่งน้ำมันทางท่อยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้ยุงเติบโตได้ตามเป้าหมาย

นายฉัตรธัย มองว่าสถานการณ์ต่างๆเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นๆเท่านั้น เชื่อว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ และมีการเติบโตที่ดีในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่หลังจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เริ่มดำเนินนโยบายต่างๆและมีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ คงจะทำให้สถานการณ์ต่างๆดีขึ้น ทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณด้านต่างๆที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับมาฟื้นตัวได้ "เดือนนี้คงมีผลกระทบกับด้านการท่องเที่ยว แต่เรามองว่าคงจะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันสายการบินต่างๆก็ยังไม่ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินแต่อย่างใด ซึ่งเราก็เชื่อว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่ภาวะปกติได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับเป็นช่วงไฮซีซั่น คงจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เรามีการเติบโตได้ดีในช่วงครึ่งปีหลัง"นายฉัตธัยกล่าว

สำหรับงบลงทุนปีนี้บริษัทฯยังคงไว้ที่ราว 1.2 พันล้านบาท โดยจะใช้ในการสร้างถังเก็บสำรองน้ำมันจำนวน 4 ใบ โดยจะเริ่มก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลัง 1 ใบ ความจุ 5 ล้านลิตร ที่สนามบินสุวรรณภูมิ งบลงทุนราว 350 ล้านบาท รวมถึงสร้างถังเก็บสำรองน้ำมันโครงการเฟส 2 มูลค่าราว 700 ล้านบาท เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่

ทั้งนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการทำแผนการลงทุนให้บริการเติมน้ำมันในสนามบินพม่า คาดว่าจะสามารถทำแผนเสร็จในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามต้องรอรัฐบาลอนุมัติ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนราว 1,800 ล้านบาท นายฉัตธัยกล่าวกล่าวอีกว่า บริษัทฯคาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนวางท่อขนส่งน้ำมัน ตามแนวเส้นทางภาคกลางตอนบน และภาคเหนือ ในปีนี้ เบื้องต้นมูลค่าการลงทุนคาดว่าจะอยู่ที่ราว 7 พันล้านบาท แบ่ง 2 เฟส เฟสละ 3,500 ล้านบาท โดยจะเป็นการลงทุนของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ (FPT) ซึ่งเป็นบริษัทฯลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ