(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัว-ลุ้นไต่ขึ้นได้ จาก Sentiment โดยรวมที่ยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 30, 2014 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกษม พันธ์รัตนมาลา กรรมการและหัวหน้าส่วนงานวิจัย บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัว แต่ก็มีโอกาสที่ไต่ขึ้นได้เล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังเป็น Positive จาก Sentiment โดยรวมที่ยังดีอยู่ อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามสถานการณ์ทางการเมืองต่อไป เพราะจะต้องดูว่าจะมีแรงต่อต้านอยู่มาก/น้อยแค่ไหน

สำหรับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้มีการเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ ซึ่งปัจจัยจากนอกประเทศยังไม่ได้มีอะไรโดดเด่น และต่างมองว่ามาตรการ QE จะยังคงมีต่อไปอีกสักพักหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้มีประเด็นอะไรที่น่าสนใจมาก

พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 1,400-1,415 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(29 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 16,698.74 จุด เพิ่มขึ้น 65.56 จุด(+0.39%), ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 1,920.03 จุด เพิ่มขึ้น 10.25 จุด(+0.54%), ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 4,247.95 จุด เพิ่มขึ้น 22.88 จุด (+0.54%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 25.94 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน ลดลง 0.21 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 64.65 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน เพิ่มขึ้น 21.66 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 3.11 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ ลดลง 19.44 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย ลดลง 2.15 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(29 พ.ค.) ที่ 1,408.51 จุด เพิ่มขึ้น 5.72 จุด(+0.41%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,987.52 ล้านบาท เมื่อวันที่ 29 พ.ค.57
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(29 พ.ค.)ที่ 103.58 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 86 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(29 พ.ค.)ที่ 6.09 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิดตลาดที่ 32.78/80 อ่อนตามภูมิภาค-การเมืองไทยยังกดดัน
  • "สภาพัฒน์-คลัง"เล็งปรับเพิ่มจีดีพี หลัง คสช.ปลดล็อกการลงทุนภาครัฐ-บีโอไอ ส่งผลความเชื่อมั่นฟื้น ชี้มีโอกาสปีนี้โต 3% ขณะทุกหน่วยงานส่ง "แผนงาน-กระตุ้นศก." ในวันอาทิตย์ คาดประกาศโรดแมพ ด้านเศรษฐกิจสัปดาห์หน้า ด้านพาณิชย์หั่นเป้าส่งออกเหลือ 3.5%
  • หัวหน้า คสช.ประชุมส่วนราชการทั่วประเทศ ย้ำโรดแมพ 3 ระยะสู่เลือกตั้งระยะแรกเดินหน้าขับเคลื่อนงาน ระยะที่ 2 สร้างสภาวะแวดล้อม มีธรรมนูญการปกครอง สภาปฏิรูป สภานิติบัญญัติก่อนเดินหน้าเลือกตั้ง ทีมโฆษกแจงไม่มีนโยบายบล็อกโซเชียลมีเดีย แต่ยอมรับมีปิดเป็นรายๆ คาดโทษหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำเฟซบุ๊คล่ม ด้าน "อดุลย์" ประชุมฝ่ายกิจการพิเศษ สั่งทำแผนขับเคลื่อนงานตามโรดแมพภายใน 15 วัน
  • ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในวันที่ 30 พ.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะมอบนโยบายด้านพลังงาน ซึ่งประเด็นสำคัญที่หารือกันในเบื้องต้นคือแนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง
  • MSCI เผยการเมืองไม่กระทบน้ำหนักหุ้นไทย เนื่องจากดึง 3 ปัจจัยพิจารณา "สภาพคล่อง-มาร์เก็ตแคป-สัดส่วนต่างชาติถือหุ้น" พิจารณา "ธปท" ประเมินแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์ เหตุต่างชาติ เทขายหุ้นแค่ตกใจ ย้ำการเมืองไม่มีผลกระทบค่าเงินนักค้าเงินคาดเห็น 33 บาทต่อดอลลาร์
  • คลังเผยเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วเมื่อเดือน เม.ย. ระบุการจ่ายเงิน 9 หมื่นล้าน ในโครงการรับจำนำข้าวให้ชาวนาส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดีขึ้น ชี้ไตรมาส 2 จีดีพีปรับตัวเป็นบวกทั้งปีอาจแตะระดับ 3% หวัง คสช.ประกาศโรดแมปดึงความเชื่อมั่นกลับคืน
  • ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนฯ ชี้การเข้ามาของ คมช. ช่วยปลดล็อกนโยบายเศรษฐกิจ ที่หยุดชะงัก หนุนการใช้จ่ายภาครัฐ ฟื้นความเชื่อมั่น แต่โอดตั้งงบปี 58 วงเงิน 2.6 ล้านล้าน ยังน้อยเกินไป ไม่เพียงพอกระตุ้น ศก. ที่ซบเซามาเป็นระยะเวลานาน เผยเห็นสัญญาณเม็ดเงินต่างชาติไหลกลับเข้ามาอีกระลอก ด้านเอ็มดีตลาดหุ้น ชี้ความขัดแย้งที่ผ่านมา ฉุดเศรษฐกิจไทย ไม่เดินหน้า แนะควรหันหน้าเข้าหากันปฏิรูป "มนตรี" เชื่อครึ่งปีหลังกลับมาเติบโต ดันดัชนีมีโอกาสแตะ 1,500 จุด แต่ยังกังวลเกิดความวุ่นวาย-ความขัดแย้งขึ้นอีก
  • โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย เผยสถานการณ์การเมืองในประเทศไม่ได้เป็นปัจจัยกดดันค่าเงิน ตลาดพันธบัตร และตลาดหุ้นมากนักเหมือนในสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วล่าสุด ระดับความเสี่ยงของการลงทุนในประเทศไทยที่สะท้อนจากมุมมองของนักลงทุนต่างชาติ ผ่านค่าประกันความเสี่ยงเครดิต(CDS) ลดลงมาอยู่ที่ 1.22% เมื่อวันที่ 28 พ.ค. จาก 1.33% วันที่ 22 พ.ค.หรือใกล้เคียงกับช่วงกลางเดือน พ.ค.สะท้อนว่าปัจจัยการเมืองมีผลต่อนักลงทุนต่างชาติในช่วงสั้นๆ และปัจจุบันต่างชาติได้ผ่อนคลายความกังวลลงระดับหนึ่งแล้ว

*หุ้นเด่นวันนี้

  • TTA(ทรีนีตี้)"ซื้อ"เป้า 25.40 บาท ครึ่งปีหลังแจ่มช่วงไฮซีซั่นธุรกิจขนส่งทางเรือและธุรกิจขุดเจาะทางทะเล ขณะที่ปัจจุบันจำนวนกองเรือเพิ่มขึ้นเป็น 24 ลำรองรับความต้องการใช้เพิ่มขึ้น และอยู่ระหว่างการตัดสินใจซื้อเรือเพิ่ม เมอร์เมดอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าซื้อกิจการ ปีนี้คาดจะนำบาคองโกเข้าตลาดฯ อย่างไรก็ตาม ค่าระวางเรือ BSI และ BHSI ยังอ่อนตัวQoQ แต่แนวโน้ม BHSI ดีขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้นประเมิน 3Q57F เดินเรือยังมีกำไร-ได้แรงหนุนส่วนแบ่งกำไรเมอร์เมด
  • PTTEP(ทรีนีตี้)"ซื้อ"เป้า 183 บาท ลงนามในสัญญาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสินทรัพย์ใน Oilsand กับ Statoil โดยบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการแหล่ง Thornbury, Hangingstone และ South Leismer ได้รับเงินสดที่คำนวนจากเงินทุนหมุนเวียน 420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดต้องใช้เวลาสำรวจและขุดเจาะ 2-3 ปี โดยการ swap asset มอง0ลดต้นทุนดำเนินการ แต่ก็แลกมาด้วยความเสี่ยงในการขุดเจาะน้ำมันดิบ ทั้งนี้ คาด 2Q57F ฟื้นตัวเล็กน้อย QoQ
  • AH(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 18.50 บาท มองอุตสาหกรรมยานยนต์ผ่านจุดต่ำสุดไปในเดือน เม.ย. และปรับเพิ่มมูลค่าเหมาะสมหุ้นในกลุ่มขึ้น โดย AH เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มเนื่องจากคาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเร่งการลงทุนภาครัฐและการคืนเงินจำนำข้าวทำให้ความต้องการรถกระบะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ ราคาหุ้น AH ยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีปี 2557
  • SAT(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 19.10 บาท เป็นหุ้นในกลุ่ม AUTO อีกหนึ่งตัวที่เราเลือกเป็นหุ้นเด่น โดยเราคาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเร่งการลงทุนภาครัฐและการคืนเงินจำนำข้าวเช่นเดียวกัน โดย SAT มีรายได้หลักจากยอดขายชิ้นส่วนรถกระบะและชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อการเกษตร โดย SAT ถือเป็นบริษัทในกลุ่มที่มีความสามารถในการทำกำไรสูง อัตรากำไรขั้นต้นราว 17-18% และเป็นหนึ่งในหุ้นหลักของกลุ่ม AUTO ที่นักลงทุนสนใจ
  • GUNKUL(ฟินันเซีย ไซรัส)"ซื้อ"เพิ่มเป้าเป็น 16 บาท จาก 14.25 บาท ปรับกำไรปกติปี 57 และ 58 ขึ้น10.4% และ 14.4% ตามลำดับ ปรับอัตรากำไรขั้นต้นขึ้นจาก 21.5% ในปีนี้และปีหน้าเป็น 22.5% ธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้าในพม่าและในประเทศมีอัตรากำไรสูงกว่าคาด โดยกำไรจะแกร่งยิ่งขึ้นใน 2-3 ปีข้างหน้าจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่จะเพิ่มจาก 20% ของกำไรรวมในปี 56 เป็น 80-90% ในปี 59 หลังรับรู้รายได้เต็มที่โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 27MW(ไทย)โรงไฟฟ้า Gas Engine 50MW (พม่า) และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 120 MW (ไทย)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ