(เพิ่มเติม) ERW คงเป้าปี 57 รายได้โต 2-4% กำไรโตตาม การเมืองดีขึ้น-ขึ้นค่าห้องพัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 2, 2014 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป(ERW) คงเป้าปี 57 รายได้เติบโตราว 2-4% และกำไรจะเติบโตในทิศทางเดียวกัน หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองดีขึ้น จึงเชื่อว่าจะทำให้ผลประกอบการในครึ่งปีหลังดีขึ้นจากครึ่งปีแรก แม้จะคาดว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยปีนี้จะลดลงเหลือ 75% จากปีก่อนอยู่ที่ 79% แต่บริษัทก็ได้ทยอยปรับขึ้นค่าห้องพักไปแล้ว 2% ในไตรมาส 2/57 จากแผนทั้งปีจะปรับขึ้นราว 8%

นอกจากนั้น บริษัทยังจะทยอยเปิดโรงแรมใหม่ในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งน่าว่าจะเห็นในฟิลิปปินส์ก่อนในปีนี้ พร้อมทั้งศึกษาตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมรัพย์(REIT) คาดว่าจะสรุปภายในไตรมาส 3/57

นางกัลยะรัตน์ กฤษณเทวินทร์ รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน ERW เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ทั้งปีเติบโตอยู่ที่ 2-4% และกำไรก็จะเติบโตไปตามรายได้ เนื่องจากบริษัทจะมีการปรับขึ้นราคาค่าที่พักเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 8% และมองว่าสถานการณ์ทางการเมืองน่าจะคลี่คลายได้ภายในครึ่งปีหลัง โดยเริ่มเห็นแนสวโน้มจากช่วงต้นสัปดาห์ของเดือน พ.ค.57 มีอัตราการเข้าพักมากกว่าในเดือน เม.ย.57 รวมถึงบริษัทมีแผนเปิดโรงแรมใหม่ในปีนี้จำนวน 10 แห่ง และในปี 58 จะเปิดเพิ่มอีก 15 แห่ง

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้ในไตรมาส 2/57 จะดีกว่าไตรมาส 1/57 ที่มีรายได้ 1,014.88 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิราว 3 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง โดยทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 26.2% จากเดิม 26.7% ประกอบกับจะมีการปรับราคาค่าที่พักขึ้นในไตรมาส 2/57 นี้ อีก 2%

อัตราการเข้าพักโรงแรมในปีนี้คาดว่าจะลดลงมาที่ 75% จากปีก่อนอยู่ที่ 79% โดยในช่วงครึ่งปีแรการเข้าพักลดลงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสถานการณ์ทางการเมืองที่เข้าส่งผลกระทบ แต่อย่างไรก็ตาม ถือว่าอัตราการเข้าพักลดลงไม่มาก เนื่องด้วยโรงแรมต่างจังหวัดไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง โดยคาดว่าครึ่งปีหลังจะมีจำนวนนักนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยกลับมาจองห้องพักทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ บริษัทมีแผนเตรียมขายสินทรัพย์เข้ากองทุน โดยจะเป็นการตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ Real Estate Investment Trust(REIT) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ คาดว่าภายในไตรมาส 3/57 นี้จะสามารถแจ้งผลความคืบหน้าได้อีกครั้งหนึ่ง

"เราสนใจการตั้งกอง REIT แต่เรายังต้องดูราคา ซึ่งต้องมีความเหมาะสม ส่วนที่จะนำสินทรัพย์ตัวไหนออกขายนั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ถือหน่วยลงทุน คาดไตรมาส 3 นี้ เราจะอัพเดทความคืบหน้าได้อีกครั้ง"นางกันยะรัตน์ กล่าว

สำหรับแผนการเปิดโรงแรมในต่างประเทศ บริษัทเตรียมเปิดโรงแรมใหม่ภายใต้แบรนด์ Hob Inn ในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยจะเริ่มลงทุนก่อสร้างโรงแรมที่ประเทศฟิลิปปินส์เป็นแห่งแรกภายในปี 58 และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 59 งบลงทุนราวแห่งละ 200 ล้านบาท พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปีจะมีโรงแรมในต่างประเทศ 30 แห่ง และในประเทศ 40 แห่ง รวมเป็น 70 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ