โบรกฯแนะ"ซื้อ"HEMRAJ รับประโยชน์เร่งงาน BOI-ธุรกิจกระจายเสี่ยงได้ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)ได้ประโยชน์จากการลงทุนทางตรงที่จะเริ่มกลับมาจากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะนำมาใช้ โดยเฉพาะการเร่งตั้งบอร์ด BOI เพื่ออนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการที่ยังค้างอยู่มูลค่าการลงทุนกว่า 6 แสนล้านบาท

ในแง่พื้นฐานธุรกิจกระจายเสี่ยงได้ดี เมื่อนิคมอุตสาหกรรมไม่ดี ก็มีรายได้จากรกิจโรงไฟฟ้า Gheco-one ที่ถือหุ้นอยู่ 35% ปีนี้เป็นตัวทำกำไรเข้ามา อีกทั้งมีที่ดินบนเกาะล้านมีแผนทำรีสอร์ท 253 ไร่ ขณะนี้ราคาที่ดินขยับขึ้น 25-30% ถือเป็นข่าวบวก

          โบรกฯ                คำแนะนำ          ราคาพื้นฐาน(บาท)
          บล.ทิสโก้                 ซื้อ                5.00
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส        ซื้อ                4.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส          ซื้อ                4.00
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)     ซื้อ                3.80

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)มอง sentiment ช่วงสั้นของ HEMRAJ ดีขึ้น เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะเร่งทบทวนการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ซึ่งขณะนี้ยังมีเงินลงทุนที่รอการพิจารณาอีก 6.6 แสนล้านบาท คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.จะเป็นประธานบอร์ดา แต่อย่างน้อยก็เป็นข้อดีคืองบค้างท่อที่รออนุมัติการส่งเสริมจะออกมา

ส่วนปัจจัยพื้นฐานของ HEMRAJ ปีนี้ได้รับข้อดีจากการกระจายความเสี่ยงด้านธุรกิจ เพราะเมื่อปีนี้ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมไม่ดีนัก ก็ยังมีรายได้จากธุรกิจที่ลงทุนไว้คือโรงไฟฟ้าเข้ามาช่วยเป็นตัวที่ทำให้บริษัทมีกำไรเติบโต โดยคาดว่ากำไรหลักปีนี้จะเติบโตได้ราว 40%

"ยังมีข้อดีใหม่ๆที่พบ คือมีที่ดินที่เกาะล้าน ซึ่งมีแผนจะทำเป็นรีสอร์ทจำนวน 253 ไร่ ตอนนี้ราคาที่ดินปรับขึ้นค่อนข้างเยอะ 25-30% ข่าวนี้จะเป็นข่าวดี ราคานี้จึงยังมี upside สูง"นายสมบัติ กล่าว

ขณะที่นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ มองว่า ประเด็นหลักนิคมอุตสาหกรรมเป็นกลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์จากการมี คสช.เข้ามาบริหารประเทศต่อ เพราะมีอำนาจเต็มในการปลดล็อกต่างๆ ที่ค้างคาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณภาครัฐ หรือ การอนุมัติใบโรงงาน รง.4 ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม

"ตอนนี้เป็นกระแสเล่นเทรดดิ้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากแผนการฟื้นฟูประเทศ"นายอภิชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิปีนี้แม้ไม่เท่าปีก่อนเพราะปี 56 มีการขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ออกไปแต่ปีนี้ไม่มี แต่ถ้าเป็นกำไรปกติจะเติบโต 21%

น.ส.วรรัตน์ เผ่าภคะ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่าแนวโน้มภาพรวมการลงทุนของประเทศในครึ่งปีหลังจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกหลัง คสช.มีนโยบายตั้งบอร์ด BOI ชุดใหม่เพื่อเร่งพิจารณาโครงการที่ค้างท่ออยู่ 6.6 แสนล้านบาท ยังคงน้ำหนัก Neutral กลุ่มนิคมฯ เพราะแนวโน้มการขายที่ดินในปีนี้ยังมีแนวโน้มชะลอ คาดกำไรสุทธิของกลุ่มลดลง 13% Y-Y อย่างไรก็ตาม Top pick ยังเป็น HEMRAJ

ด้าน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)มองว่า HEMRAJ น่าได้ประโยชน์จากการเร่งตั้งบอร์ด BOI เพื่ออนุมัติโครงการค้างท่อ ราคาหุ้นยังดีดกลับไม่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ