(เพิ่มเติม) UAC คาดสรุปเจรจาซื้อกิจการพลังงานทางเลือก 500-1 พันลบ.ใน Q3/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2014 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล(UAC)เตรียมสรุปการเจรจาเข้าซื้อกิจการพลังงานทางเลือก มูลค่าประมาณ 500-1,000 ล้านบาทภายในไตรมาส 3/57 เพื่อไปสู่เป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานให้เป็น 50% ในปี 58 จากปีนี้อยู่ที่ประมาณ 15-20% โดยโครงการโซลาร์รูฟ 3 แห่งก็เชื่อว่าจะดำเนินการได้ตามแผนงาน หากหมดอุปสรรคเรื่องใบ รง.4

ขณะที่รายได้ในปีนี้ยังเชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.2 พันล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ราว 1 พันล้านบาท แต่อัตรากำไรอาจจะต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 10-13% เนื่องจากโรงงาน PPP ที่สุโขทัยมีปัญหาเรื่องการจัดส่งวัตถุดิบจากแหล่งปิโตรเลียม ซึ่งมีผลกระทบต่อการผลิต

นายกิตติ กล่าวว่า กำไรของบริษัทในปีนี้อาจถูกกระทบจากโครงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม(PPP) จ.สุโขทัย ที่มีปัญหาทางเทคนิค หลังจากผู้ผลิตในแหล่งปิโตรเลียมที่ใช้เป็นวัตถุดิบป้อนวัตถุดิบได้ไม่เต็มที่ จึงดึงให้อัตรากำไรสุทธิปีนี้อาจจะต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 10-13% โดยไตรมาส 1/57 มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 5.2% อย่างไรตาม อัตรากำไรสุทธิก็จะค่อยๆ ดีขึ้นตามการการบริหารจัดการของโครงการ

"ปีนี้อาจต้องมีการปรับประมาณการกำไรเพราะโรงงานที่สุโขทัยที่เริ่มโ operate มีปัญหาเรื่องเทคนิคของผู้ผลิตที่เอาฟีทมาจากบ่อน้ำมันตอนนี้ฟีทมีปัญหาการผลิตไม่เต็มที่ plant ก็เดินลำบากขึ้นๆ ลงๆ ยังตอบไม่ได้ว่าจะแก้ปัญหาเสร็จเมื่อไร ถ้าแก้ปัญหาเดือนนี้จบก็คงจะกลับมาใกล้เคียงกับแผน แต่คิดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้อาจจะตกลงเล็กน้อยจากปีก่อนที่ 10-13%"นายกิตติ กล่าว

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้หลักของบริษัทยังมาจากธุรกิจเทรดดิ้ง ขณะที่ธุรกิจพลังงานทางเลือกมีสัดส่วนรายได้ 15-20% ของรายได้รวม แต่ปี 58 คาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานทางเลือกจะเพิ่มเป็น 50% โดยบริษัทยังเดินหน้าก่อสร้างโรงผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง (CBG) ให้ครบ 20 แห่งตามแผนในปี 58 นอกจากนี้ คาดว่าจะสรุปดีล M&A ธุรกิจพลังงานทางเลือกเพิ่มอีก 1 ดีล มูลค่า 500-1,000 ล้านบาท ในไตรมาส 3/57 นี้ ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ทันที เพราะเป็นโครงการที่แล้วเสร็จและมีกระแสเงินสดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ