NMG คาดปีนี้ยังเห็นกำไรแม้ลงทุนทีวีดิจิตอล หลังเห็นสัญญาณโฆษณาฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2014 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ยังมีกำไรสุทธิได้ แม้มีค่าใช้จ่ายในธุรกิจทีวีดิจิทัลที่เป็นการลงทุนปีแรก โดยในปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตตามเป้าหมาย 5-15% จากปีก่อนที่มีรายได้กว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่ารายได้ค่าโฆษณาจะกลับมาฟื้นชัดในครึ่งหลังตามภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ แนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/57 ดีกว่าไตรมาส 1/57 แต่อาจลดลงจากไตรมาส 2/56 ที่ทำรายได้ค่อนข้างดีมาก โดยสาเหตุที่รายได้ดีกว่าไตรมาสก่อน เพราะช่วงปลายเดือน พ.ค.ถึงต้นเดือน มิ.ย.เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของเม็ดเงินโฆษณาที่กลับเข้ามาในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณามากขึ้น เนื่องจากบรรยากาศการลงทุนดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นฟื้นตัวชัดเจน ขณะที่การทำธุรกิจของภาคต่างๆ ก็เริ่มกลับเข้าสู่ปกติ

"ปีนี้ยังมีกำไรแม้มีค่าใช้จ่ายดิจิตอลทีวี ไม่กระทบความสามารถในการทำกำไร และผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นยังเหมือนปีที่ผ่านมา...หลัง คสช.ประกาศนโยบายเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นกลับมา มีโฆษณากลับเข้ามามากขึ้นแล้ว ทั้งแบงก์ บ้าน รถยนต์ ผู้ประกอบการหลายรายมีกำลังซื้อมากขึ้น หลัง slow down ไป 5 เดือน เชื่อว่าครึ่งหลังรายได้จากค่าโฆษณาจะกลับมาช่วยจากที่หายไปในครึ่งแรก"น.ส.ดวงกมล กล่าว

สำหรับปีนี้สัดส่วนรายได้ของ NMG ยังเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ 60% ส่วนธุรกิจทีวีอยู่ที่ 40% แต่ภายใน 3-5 ปีข้างหน้ารายได้จากทีวีจะค่อยๆ ปรับสูงขึ้นเป็น 60% หลังจากบริษัทได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่อง Nation TV และช่อง NOW Channel ในปีนี้ ขณะที่มหาวิทยาลัยเนชั่นปีนี้ผลประกอบการดีขึ้นมาก หลังปรับการปรับนักศึกษาเข้าใหม่จากปีละ 800 คน เป็น 1,100 คน

น.ส.ดวงกมล กล่าวถึงธุรกิจสิ่งพิมพ์ว่า ราคากระดาษปรับตัวลดลง 5-7% ทำให้บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้นและมีกำไรดีขึ้น ส่วนการเปิดหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในประเทศพม่านั้นขณะนี้ยังรอการอนุมัติจากรัฐบาลพม่าอยู่ คาดว่าจะสรุปในเร็ว ๆนี้ ทั้งนี้มองว่าหนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่คนยังอ่านอยู่ สังเกตจากหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ประกาศทำรัฐประหาร ทำให้สื่อทีวีถูกควบคุม ส่งผลให้ยอดขายหนังสือพิมพ์ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาดีขึ้นมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ