DRT คาดรายได้ H2/57 ดีกว่า H1/57 ทั้งปีโต 10%, อัตรากำไรขั้นต้น 25-27%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2014 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร (DRT) มองว่าแนวโน้มรายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก หลังมีนโยบายเร่งด่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เร่งแผนการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 57 ที่ค้างท่อและการดำเนินการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงจัดทำแผนงบประมาณประจำปี 58 ให้แล้วเสร็จเพื่อให้ทันการเบิกจ่ายภายในวันที่ 1 ต.ค.57 เพื่อเร่งอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ จะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นต่อภาคเอกชนให้กลับมาลงทุนเพื่อผลักดันธุรกิจให้มีการเติบโตอีกครั้ง

บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน โดยมองว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีแรกจะใกล้เคียงกับงวดเดียวกันปีก่อนที่ 2.1-2.2 พันล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การเมืองยังยืดเยื้อตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่บริษัทฯได้มีการเพิ่มยอดขายต่างประเทศมากขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ราว 10% แต่ในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นไปเป็น 15% ทำให้บริษัทฯยังรักษาระดับยอดขายได้ใกล้เคียงกับปีก่อน

"เรามองว่ารายได้ปีนี้จะยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย เพราะหลังจาก คสช.ออกมาช่วยเร่งแผนการเบิกจ่ายงบประมาณ จะช่วยมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังให้มีการเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก จะส่งผลต่อยอดขายของบริษัทฯให้มีการเติบโตไปด้วย ส่วนครึ่งปีแรกเรายังรักษาระดับรายได้ให้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะเราเข้าไปเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากส่งออกมากขึ้น" นายสาธิต กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯ คงเป้าที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับ 25-27% ตามแผนการดำเนินงานระยะยาวที่ตั้งไว้ 5 ปี (56-60) จากไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมาอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ราว 26% แต่ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ราว 30% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวและผู้บริโภคหันไปใช้สินค้าที่มีราคาถูกลง ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวลดลงไปด้วย

"อัตรากำไรขั้นต้นปีนี้เรายังคงเป้าหมายที่จะรักษาให้เป็นไปตามแผนงานระยะยาว แต่ต่ำกว่าปีก่อนเพราะปีนี้เศรษฐกิจชะลอตัวลงทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำมากขึ้น แต่ก็มีโอกาสที่อัตรากำไรจะกลับมาที่ 30% ได้หากสถานการณ์โดยรวมในครึ่งปีหลังเป็นไปตามที่คาดไว้"นายสาธิต กล่าว

ส่วนงบลงทุนปีนี้บริษัทฯตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร ซึ่งในปีนี้จะยังไม่มีการลงทุนใหญ่ๆ แต่หากสถานการณ์ต่างๆดีขึ้นมากในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯอาจจะมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อที่จะรองรับการเติบโตในปี 58

"หากสถานการณ์ต่างๆดีขึ้นมาก เราก็อาจจะมีแผนการลงทุนเพิ่ม เพื่อที่จะรองรับการเติบโตของตลาดในปี 58 ซึ่งเรามองว่าหาก คสช.มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถดำเนินนโยบายเศรษฐกิจได้ตามแผน ในปี 58 คงจะมีการเติบโตอีกมาก เราจึงอาจจะมีการพิจารณาเพื่อลงทุนเพิ่มเติม"นายสาธิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ