SAT คาดรายได้ปี 58 กลับมาโตตามอุตฯ ที่คาดโต 7-10% จากปีนี้ต่ำเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2014 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นภัสร กิตะพาณิชย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) คาดว่า ในปี 58 รายได้ของบริษัทฯจะมีการเติบโตตามอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะกลับมาเติบโตได้ราว 7-10% หลังมองภาพรวมเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัว ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการบริโภคที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น จากปีนี้ที่บริษัทฯ ได้ปรับลดเป้ารายได้ลง 7-10% จากปีก่อน จากเดิมที่คาดรายได้จะลดลงราว 5-10% จากปีก่อน เนื่องจากนโยบายรถยนต์คันแรกหมดไป ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศกระทบกับเศรษฐกิจมีการชะลอตัวลง ส่งผลให้การบริโภคในประเทศชะลอตัวโดยคาดว่าปีนี้จะมียอดผลิตรถยนต์อยู่ที่ประมาณ 2.2 ล้านคัน ซึ่งต่ำกว่าในปี 56 ราว 10%

ด้านอัตรากำไรสุทธิปีนี้คาดว่าจะลดลงราว 0.5-1% จากปีก่อนที่มีอัตรากำไรสุทธิราว 8-9% แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯได้มีการบริหารจัดการต้นทุนให้ลดลงโดยการบริหารสินค้าคงคลัง ลดชั่วโมงการทำงาน ไม่รับตำแหน่งงานเพิ่มในตำแหน่งที่ว่าง รวมถึงเจรจาซื้อวัตถุดิบในราคาที่ลดลง ช่วยให้อัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ลดลงไปมากนัก

"ปีนี้รายได้ของเราคงลดลงจากปีก่อนเพราะยอดผลิตรถยนต์ในประเทศที่ปรับตัวลดลง แต่เราก็ยังมีรายได้ในส่วนของคูโบต้าเข้ามาเพิ่มทำให้รายได้ไม่ได้ลดลงไปมากกว่านี้ ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้น ก็ยังมีการบริหารจัดการต้นทุนให้ลดลง ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นไม่ลดไปมากกว่านี้"น.ส.นภัสร กล่าว

ส่วนรายได้ในไตรมาส 2/57 คาดว่าจะต่ำกว่าไตรมาส 1/57 ราว 10-15% เนื่องจากวันหยุดในเดือน เม.ย.ที่มีค่อนข้างมากและความต้องการที่อาจจะยังไม่เพิ่มสูงขึ้น แต่เชื่อว่าในช่วงไตรมาส 3/57 รายได้จะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 1/57 ตามอุตสาหกรรมที่จะมีการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังตามปกติอยู่แล้ว ประกอบกับการผลิตเพื่อส่งออกที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นจะเป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ