BJCHI คาดรายได้ Q2/57 สูงกว่า Q1/57หลังเริ่มรับรู้รายได้จากงานในบราซิล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 9, 2014 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทร์จิรา สมัครไทย กรรมการและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.บีเจซี เฮฟวี อินดัสทรี (BJCHI) กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/57 ว่า คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 1/57 เพราะรับรู้รายได้รายได้บางส่วนของงานบราซิลที่บริษัทได้งานเพิ่ม 2,000-3,000 กว่าล้านบาท เป็นงานระยะเวลา 15 เดือน ซึ่งคาดรับรู้รายได้ปีนี้ 75% โดยเริ่มรับรู้ตั้งแต่ปลายไตรมาส 2-3-4 และปี 58 แต่ไตรมาส 2 อาจไม่มากเพราะอยู่ช่วงเตรียมงาน แต่จะไปรับรู้เต็มที่ในครึ่งหลัง นอกจากนี้ในไตรมาส 2 ยังมีงานต่อเนื่องจากออสเตรเลียด้วย

นอกจากนี้ บริษัทได้ยื่นประมูลงานเพิ่มต่างประเทศไปแล้วมูลค่า 6,000 ล้านบาท เป็นงาน Oil & Gas ต่างประเทศ ทั้งบราซิล ออสเตรเลีย ก็คาดหวังว่าจะได้ทั้งหมด

ปัจจุบันบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 4,400 ล้านบาท คาดทยอยรับรู้ฯปีนี้ 75% ที่เหลือรับรู้ปี 58 ทำให้มั่นใจว่ารายได้ของบริษัทในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ไว้ที่ 15% จากปีก่อนรายได้ 3,900 กว่าล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 57-58 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่มประเทศแถบอเมริกาใต้ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากเดิมที่ไม่มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มประเทศดังกล่าว ส่วนปีก่อนมีสัดส่วนรายได้ในประเทศออสเตรเลียอยู่ที่มากกว่า 90%

"ไตรมาส 2/57 คาดว่ารายได้สูงกว่าไตรมาส 1/57 ที่ 900 กว่าล้านบาท หลังรับงานบราซิลเพิ่มคาดรับรู้รายได้บางส่วนก็จะดึงรายได้ไตรมาส 2 ขึ้น และงานออสเตรเลียโครงการเดิมต่อเนื่องจากปี 56"นางจันทร์จิรา กล่าว

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้เป็นงานต่างประเทศเกือบ 100% ส่วนใหญ่เป็นงานประกอบโครงสร้างเหล็ก, เครื่องกล และงานท่อ สำหรับใช้ในอุตฯปิโตรฯเหมืองแร่

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ คาดว่าจะลดลงจากปี 56 ที่ 40% ที่ถือว่าสูงมาก เนื่องจากส่วนใหญ่รับงานตรงจากลูกค้าไม่ผ่าน ผู้รับเหมาหลัก (EPC) แต่ปี 57 นี้งานส่วนใหญ่รับจาก EPC ขณะที่งานรับตรงจากลูกค้าน้อยกว่าปี 56

นอกจากนี้ ในปีนี้ได้เตรียมงบลงทุน 300 กว่าล้านบาท สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรให้ทันสมัยในการรับงานใหม่ ปรับปรุงโรงงานการผลิตและอาคาร

นางจันทร์จิรา กล่าวถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังว่า ยังคงมุ่งเน้นรักษาลูกค่าเก่าในประเทศออสเตรเลียและรุกขยายฐานลูกค้ารายใหม่ เช่น ในกลุ่มประเทศแถบทวีปอเมริกาใต้ เพราะยังคงมีแหล่งก๊าซธรรมชาติเหลวอยู่อีกเป็นจำนวนมาก และยังมีแนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมหนักขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้บริษัท


แท็ก (BJCHI)   บราซิล   เจซี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ