ตลาด mai ย้ำเป้าดึงบจ.ใหม่ 100 บริษัทภายใน 5 ปี,เร่งแยก 8 กลุ่มอุตฯเริ่ม 1 ม.ค.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 19, 2014 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวว่า ปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ mai ตั้งเป้าบริษัทเข้าจดทะเบียนจำนวน 13 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมอยู่ที่ 230,000 ล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีบริษัทเข้าจดทะเบียนแล้วจำนวน 3 บริษัท ขณะที่แผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาด mai เพิ่มภายใน 5 ปี ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โดยตั้งเป้าเพิ่มอีก 100 บริษัท พร้อมเตรียมจัดหลักทรัพย์ตามประเภทกลุ่มอุตสาหกรรม 8 กลุ่ม ซึ่งจะเป็นในลักษณะเดียวกันกับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย SET โดยจะกำหนดใช้ในเดือน ม.ค.58

ทั้งนี้ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ mai มีบริษัทเข้าจดทะเบียนแล้ว 115 บริษัท รวมมูลค่าระดมทุน 57,515 ล้านบาท แบ่งเป็นการระดมทุนของบจ.ที่เข้าใหม่ (IPO) 21,442 ล้านบาท และการระดมทุนเพิ่มหลังเข้าจดทะเบียน 21,284 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการระดมทุนในรูปแบบอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีบริษัทที่ย้ายเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย SET จำนวน 15 บริษัท โดยปัจจุบันมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมอยู่ที่ 229,468 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ตลาดหลักทรัพย์ mai มีแผนโรดโชว์ในต่างประเทศ ซึ่งน่าจะเริ่มในประเทศฮ่องกง และสิงค์โปรก่อนเป็นประเทศแรกๆ คาดว่าจะเริ่มออกไปนำเสนอข้อมูลและเชิญชวนให้นักลงทุนต่างชาติ และนัลงทุนสถาบัน เข้ามาถือหุ้นเพิ่มขึ้นได้ในปี 58 ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนสถาบันอยู่ที่ 1% และนัลงทุนต่างชาติอยู่ที่ 2%

"ปีนี้เราตั้งเป้าการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนไว้ 13 บริษัท ซึ่งตั้งแต่ต้นปีมาก็มีมาแล้ว 3 บริษัท มูลค่าตลาดรวมประมาณ 230,000 ล้านบาท สำหรับเป้าหมายการโรดโชว์ ที่จะนำ mai ไปสู่สายตานักลงทุนสถาบันและต่างชาตินั้น ก็น่าจะเริ่มได้ในปี 58 มองว่าน่าจะเป็นประเทศฮ่องกง สิงค์โปร์ ซึ่งน่าจะเป็นประเทศที่ไปง่ายที่สุด ซึ่งเราก็มีการเจรจากับต่างชาติไว้บ้างแล้วเพื่อเป็นแกนนำในการโรดโชว์ครั้งนี้"ผู้จัดการตลาด mai กล่าว

สำหรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ในปี 58 ตลาดหลักทรัพย์ mai ก็มีการผลักดันให้ บริษัทมหาชนจำกัด (บมจ.)ขยายการลงทุน โดยบมจ.ส่วนใหญ่มีความพร้อมอย่างมาก ซึ่งจะเห็นได้จากมีการเตรียมแผนลงทุนในอนาคต และที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเน้นขยายการลงทุนไปยังที่ประเทศ CLMV หรือ กัมพูชา พม่า ลาว และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ