(เพิ่มเติม) PS เพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เป็น 4.1-4.5 หมื่นลบ.จากเดิมไม่เกิน 4.1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 20, 2014 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS)ปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ในปี 57 เป็น 4.1-4.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดว่าจะมีรายได้ไม่เกิน 4.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่เป็น 60 โครงการ มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท จากแผนเดิมที่คาดว่าเปิด 50 โครงการ พร้อมตั้งงบซื้อที่ดินกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับทิศทางของธุรกิจิสังหาริมทรัพย์ที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

นายทองมา วิจิตรพงษ์พันธ์ ประธานกรรมการ บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PS เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้มาอยู่ที่ 41,000-45,000 ล้านบาท จากเดิมที่คาดการณ์รายได้ 41,000 ล้านบาท และยอดขายทั้งปีเชื่อว่าจะทะลุ 45,000 ล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกผลประกอบการโดยรวมของบริษัทสามารถทำได้เกินเป้าหมายที่วางไว้แล้วหรือสูงกว่าเป้าราว 10% ขณะที่มองสถานการณ์ครึ่งปีหลังคาดว่าน่าดีกว่าครึ่งปีแรก ตามกำลังซื้อเริ่มกลับเข้ามา และทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้า

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับแผนการเปิดโครงการใหม่ทั้งคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยว จากเดิมที่มองว่าปีนี้จะเปิดโครงการใหม่ราว 50 โครงการ โดยบริษัทคาดว่าจะเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นมาเป็น 60 โครงการ มูลค่ารวมมากกว่า 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้การรับรู้รายได้จากยอดโอนปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทปรับเพิ่มงบลงทุนซื้อที่ดินในปีนี้ไว้มากกว่า 10,000 ล้านบาท

นายทองมา กล่าวว่า บริษัทประเมินแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/57 ตามทิศทางภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้น เป็นผลมาจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้กำลังซื้อเริ่มกลับเข้ามาและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวขึ้น โดยคาดว่าผลประกอบการโดยรวมในไตรมาส 2 จะดีกว่าช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องของกำไร ยอดขาย และยอดโอน

สำหรับภาคอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์โดยรวมในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 10-15% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่มองว่าทั้งปีน่าจะเติบโตได้ 5% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่เติบโตได้ไม่มากนักเมื่อเทียบกับปี 56

"เราคาว่าปีนี้รายได้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 45,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่อยู่ที่ 39,000 ล้านบาท ยอดขายจะมากกว่า 45,000 ล้านบาท จากที่ครึ่งปีแรกเรารับรู้ยอดโอนเข้ามาเกิน 10% และมองว่าครึ่งปีหลังน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายได้ จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาดีขึ้น การเมืองดีขึ้น และเราก็มีการเปิดโครงการเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถรับรู้ยอดโอนที่เพิ่มขึ้นได้ โดยปัจจุบันเรามีการเปิดโครงการไปแล้วใกล้เคียง 50 โครงการ"นายทองมา กล่าว

ด้านปัญหาแรงงานก่อสร้างที่เป็นชาวกัมพูชาแห่เดินทางกลับประเทศในช่วงนี้นั้น นายทองมา กล่าวว่า ลกุ่ม PS มีแรงงานก่อสร้างทั้งคนไทยและต่างด่าวทั้งสิ้นจำนวน 8,000 คน ขณะนี้แรงงานลดลงไปจำนวน 10% ของแรงงานทั้งหมด แต่ไม่ถือว่าได้รับผลกระทบมากนัก และได้มีการแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างความเข้าใจให้กับแรงงานที่เหลืออยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ