FPI เล็งลงทุนแม่พิมพ์เพิ่มหลังเห็นโอกาสขยายรับออร์เดอร์ตลาดสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2014 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 57 บริษัทจะมุ่งเน้นขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและกำไรขั้นต้นสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลกำไรบริษัทมากขึ้น โดยขณะนี้เริ่มมีออเดอร์ เข้ามาบ้างแล้วจากบรรดาบริษัทชั้นนำ

ก่อนหน้านี้ FPI ได้ลงทุนแม่พิมพ์ชิ้นส่วนรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่น และเกาหลี ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลัก ทั้งนี้ หากมีออเดอร์ใหม่เข้ามาจากสหรัฐอเมริกา จะต้องมีการลงทุนเพิ่มในส่วนของแม่พิมพ์ โดยใช้เงินส่วนหนึ่งจากการออกหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวน 250 ล้านบาท ซึ่งในช่วงแรกจะดำเนินการในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเป็นตลาดใหม่ที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง

ปัจจุบันบริษัทมีออเดอร์ในมือในส่วนของการรับจ้างผลิตให้กับลูกค้า (OEM) ประมาณ 300-400 ล้านบาท ส่วนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อะไหล่ทดแทน (REM) มีประประมาณ 150 ล้านบาทต่อเดือน โดยในปีนี้บริษัทสามารถเพิ่มลูกค้าใหม่ได้อีก 3 ประเทศ ทำให้จำนวนลูกค้าเพิ่มเป็น 122 ประเทศ

ในปีนี้บริษัทเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตอีก 40-50% โดยอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง Warehouse ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4/57 พร้อมกันนี้คาดว่ายอดขายในปีนี้จะอยู่ที่ 1,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้รับปัจจัยหนุนจากโมเดลรถออกใหม่ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์รอบคันรุ่นใหม่ๆ

แนวโน้มผลกำไรในปี 57 คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จึงทำให้ Net Profit Margin ออกมาดี นอกจากนี้ บริษัทยังได้วางแผนขยายตลาดสู่กลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงทุนสำนักงานใหม่ เพื่อรองรับบุคลากรใหม่ๆ ในการขยายตลาด รวมทั้งจะมุ่งเน้นทำธุรกิจซื้อมาขายไป (Trading) อื่นๆ เช่น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ (Engine Part) โดยจะมีการหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อเพิ่มยอดขาย ซึ่งจะทำให้รายได้และกำไรของบริษัทขยายตัวต่อไปในอนาคต

ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาแผนร่วมลงทุนกับพันธมิตรในประเทศเอกวาดอร์ เพื่อเปิดสาขาแห่งใหม่ในประเทศเอกวาดอร์ เพื่อผลิตอะไหล่ทดแทน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงกลางปี 58 เพื่อขยายฐานลูกค้าในประเทศเปรู โคลัมเบีย และเอกวาดอร์ ซึ่งถือเป็นการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ