(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้อ่อนลง หวั่นผลกระทบด้านการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 25, 2014 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง(BLS)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะอ่อนตัวลงมาทดสอบระดับ 1,450-1,455 จุดได้ในระยะสั้น เนื่องจากตลาดบ้านเรามีประเด็นเรื่องสหรัฐฯที่ลดอันดับการค้ามนุษย์ของไทย และสหภาพยุโรป(EU)ก็มีเรื่องการลดความสัมพันธ์กับไทยลง ซึ่งตลาดฯก็ต้องดูผลกระทบจะมาก/น้อยแค่ไหนด้วย แต่หากดูจากยอดขายที่บริษัทจดทะเบียนส่งออกไป จากที่ได้ประโยชน์จากภาษี GSP ก็คิดว่าไม่มากเท่าไร แค่ประมาณ 20,000 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับยอดขายรวมก็ถือว่าไม่มาก และเชื่อว่ามาตรการคว่ำบาตรไทยคงจะเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป อย่างที่มีการมองกันถึงการตัดลด GSP ตรงนี้อาจจะกระทบในด้านราคาที่อาจต้องแข่งขันกับคู่แข่งทางการค้ามากขึ้น และคงจะกระทบต่อมาร์จินเล็กน้อย ดังนั้นช่วงนี้นักลงทุนจึงลดพอร์ตการลงทุนไปก่อน

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ก็อยู่ในแดนลบเล็กน้อย ซึ่งปัจจัยจากนอกประเทศก็เห็นสัญญาณบวก จากตัวเลข PMI ของสหรัฐฯ, จีน ที่ดีขึ้นมา 2 เดือนติดต่อกันแล้ว ส่วนญี่ปุ่นก็เริ่มดีขึ้น ดังนั้นจึงเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลัง(H2/57)เศรษฐกิจน่าจะอยู่ในทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก(H1/57)และคงจะดีต่อเนื่องไปถึงปีหน้า(2558)

ส่วนของไทยอาจเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้ากว่าประเทศอื่นในเอเชีย และอาเซียน แต่เชื่อว่าสุดท้ายแล้วก็คงจะไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมมองผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 2/57 คงจะออกมาไม่ดีเมื่อเทียบ yoy แต่เชื่อว่าจะดีขึ้นในไตรมาส 3-4

พร้อมให้แนวรับ 1,450-1,455 จุด แนวต้าน 1,475-1,480 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(23 มิ.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 16,818.13 จุด ร่วงลง 119.13 จุด(-0.70%), ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 1,949.98 จุด ลดลง 12.63 จุด(-0.64%), ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 4,350.36 จุด ลดลง 18.32 จุด(-0.42%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ ลดลง 79.00 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ ลดลง 3.50 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 54.42 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 3.93 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ ลดลง 1.66 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ ลดลง 0.69 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ ลดลง 2.80 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(24 มิ.ย.) ที่ 1,460.92 จุด ลดลง 7.78 จุด(-0.53%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 177.44 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.57
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(24 มิ.ย.)ที่ 106.03 ดอลลาร์/บาร์เรล
ลดลง 14 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(24 มิ.ย.)ที่ 4.69 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 32.47/48 อ่อนค่าจากวานนี้เล็กน้อย รอดูตัวเลข GDP สหรัฐ
  • "สมคิด" หนุนเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ชี้เป็นโอกาสยกเครื่องใหม่ เรียกร้องภาคเอกชนมีส่วนร่วม สร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นในสังคม ด้าน "บัณฑูร" เสนอ คสช. เร่งปรับโครงสร้างการเมือง ทำให้ประเทศแข็งแกร่งระยะยาว ขณะภาคเอกชนรับยังมีปัญหา เร่งปรับบริหารองค์กร ชี้ความโปร่งใส-ดูแลสังคมเป็นกระแสโลก
  • ปลัดกระทรวงต่างประเทศถกเอกอัครราชทูต อียู ย้ำไทยผิดหวังท่าทีอียูออกมาตรการกดดันและไม่คำนึงความเป็นมิตรประเทศ ขณะที่ฝ่ายอียู ระบุ ไม่ได้คว่ำบาตร พร้อมหารือประเทศสมาชิกทบทวนมาตรการที่จำกัดเฉพาะบางด้าน เอกชนชี้ผลกระทบโดยตรงน้อย คาดตลาดหุ้นรับผลกระทบจีเอสพี กดหุ้นร่วง 70-100 จุด หรือ 5-7%
  • "พาณิชย์" ทำโรดแมพเร่งด่วน จัดทีมชี้แจงสหรัฐ-ผู้นำเข้า ปัญหาแรงงาน เพื่อสร้างความมั่นใจการค้า ก่อนบินไปยุโรป ขณะที่ ผู้ประกอบการพร้อมทีมไทยแลนด์ บินเจรจาสหรัฐเดือนหน้า ขอถอนทูน่า-กุ้งออกจากบัญชีค้ามนุษย์ ยันโรงงานและการผลิตได้มาตรฐานทุกขั้นตอน ไม่มีการใช้แรงงานทาส ท้าเอ็นจีโอทั่วโลกพิสูจน์ความจริง
  • นายกวิน ทังสุพานิช เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมยกเลิกคณะกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาอนุญาตโรงงานบางประเภทที่มีผลกระทบคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ขั้นตอนการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) มีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น ทำให้ในช่วงเดือน มิ.ย. นี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ส่งคำขอผลิตไฟฟ้าประเภทกิจการโรงงานมาให้เรกูเลเตอร์พิจารณาอนุมัติอีก 23 ราย กำลังการผลิตรวม 753.27 เมกะวัตต์
  • "ไพบูลย์ นลินทรางกูร" ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา สภาธุรกิจตลาดทุนไทยได้เข้าพบผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอให้ยกเรื่องแผนพัฒนาตลาดทุนไทยขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง โดยหนึ่งในนั้นเป็นแผนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเห็นว่าน่าจะสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการจัดระบบทุกอย่างให้โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ที่สำคัญจะเป็นการลดหนี้สาธารณะของประเทศด้วย
  • สภาธุรกิจตลาดทุนผนึกทีมเศรษฐกิจ คสช. ร่วมภาครัฐ-เอกชน ร่วมโรดโชว์ฟื้นเชื่อมั่น นักลงทุนต่างชาติ ประเดิม สิงคโปร์-ฮ่องกงกลางเดือนก.ค. นี้ พร้อมเสนอคลังตั้งคณะกรรมการตลาดทุนชุดใหม่ และต่ออายุมาตรการลดหย่อนภาษีแอลทีเอฟ ระบุมาตรการนี้ ผู้เสียภาษีมีรายได้น้อยถึง ปานกลางได้ประโยชน์ลดหย่อนสูงถึง 50%

*หุ้นเด่นวันนี้

  • SAPPE(บมจ.เซ็ปเป้)เทรดวันนี้วันแรก สังกัดหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) โดยราคา IPO 13.50 บาท/หุ้น บริษัทฯประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม
  • JAS(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 11.20 บาท วันนี้ JAS จะเริ่มดำเนินโครงการซื้อหุ้นคืนและจะใช้เวลา 1 เดือน ด้วยเงินลงทุนไม่เกิน 1 พันล้านบาท เรามองว่าราคาหุ้น Laggard เกินไปเมื่อเทียบกับ TRUE ขณะที่ JAS ยังมีปัจจัยบวกในระยะสั้นจากแนวโน้มกำไรของไตรมาสที่ 2 ที่คาดว่าจะเป็นสถิติใหม่ แม้ว่าการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจะช้าไปจากกำหนดการเดิมแต่ไม่คิดว่าจะกระทบฐานะการเงินเพราะกระแสเงินสดจากธุรกิจหลักในช่วง 2 ปีนี้ยังเติบโตดี และหากการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีมูลค่า 6 - 7 หมื่นล้านบาทสำเร็จ JAS จะได้รับเงินสุทธิไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท สามารถรองรับการขยายธุรกิจหลัก Broadband Internet โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า FTTX และยังมีโอกาสจ่ายเงินปันผลปีนี้สูงกว่าปกติหากตั้ง IFF สำเร็จ
  • SVI(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 4.90 บาท ราคาหุ้นที่ปรับลงมาเมื่อวานนี้เกิดจากปัจจัยข่าวลบที่ EU ทบทวนความสัมพันธ์ทางการค้ากับไทย แม้ว่า SVI จะมีสัดส่วนยอดขายไปยุโรปราว 20% แต่มองผลกระทบจะจำกัดเนื่องจากคู่แข่งที่มีต้นทุนผลิตสูงกว่าจำกัดความสามารถในการแข่งขันด้านราคาเมื่อเทียบกับ SVI นอกจากนี้ในระยะสั้น SVI ยังมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งตลอดปี 2557 หลังผ่านจุดต่ำสุดใน 1Q57 และแนวโน้มกำไร 3 ไตรมาสที่เหลือดีต่อเนื่อง อีกทั้งเรายังไม่รวมยอดขายลูกค้าใหม่กลุ่มยานยนต์ส่วนหนึ่งจากสหรัฐและยุโรปที่ย้ายฐานการผลิตมาไทย ยังเป็น Upside ต่อประมาณการปี 2558 ราคาหุ้นซื้อขาย PE ปี 2557 ที่ 11 เท่า ถูกสุดในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ศึกษา
  • IFEC(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"ทยอยสะสม"เป้า 7.10 ยาท มีความมั่นใจมากขึ้นต่อการเติบโตของ IFEC หลังเปลี่ยนถ่ายโครงสร้างธุรกิจเดิมจากธุรกิจเครื่องถ่ายเอกสาร เข้าสู่ธุรกิจพลังงานทางเลือก ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญต่อการเติบโตในระยะยาว และมีแผนการเข้าซื้อโซลาร์ฟาร์มเพิ่มอีก 19 แห่ง ในปี 2557 เร็วกว่าคาดการณ์เดิม โดยคาดว่าจะเข้าซื้อโซลาร์ฟาร์มจำนวน 6 แห่งใน 3Q57 และ 13 แห่งใน 4Q57 ดังนั้น คาดว่า IFEC จะเริ่มมีกำไรจากการดำเนินงานตั้งแต่ 3Q57 เป็นต้นไป และเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญใน 4Q57 และการรับรู้กำไรพิเศษจากการขายธุรกิจถ่ายเอกสารราว 110 ล้านบาท จะเป็นปัจจัยหนุนให้กำไรสุทธิ 3Q57 เติบโตทั้ง yoy และ qoq นอกจากนี้ Valuation ยังค่อนข้างถูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ