TMB มั่นใจสินเชื่อ SMEs ปีนี้โตตามเป้า 10-15% แม้ 5 เดือนแรกโตแค่ 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 3, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอสเอ็มอีและซัพพลายเชน ธนาคารทีเอ็มบี (TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างในปี 57 จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10-15% หรือมียอดคงค้าง ณ สิ้นปีนี้ราว 2 แสนล้านบาท แม้ว่า 5 เดือนแรกจะมีการเติบโตเพียง 5% หรือมียอดสินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างราว 1.76 แสนล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศไม่ดี ประกอบกับมีปัญหาทางการเมือง แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังคาดว่าความต้องการสินเชื่อเอสเอ็มอีจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จากปัจจัยต่างๆ รอบด้านที่เริ่มดีขึ้นจากครึ่งปีแรก
"5 เดือนแรกยอดสินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างเราโตไม่มาก เพียงแค่ 5% ราวๆ 1.76 แสนล้านบาท เพราะว่าครึ่งปีแรกเศรษฐกิจเราไม่ดีจริงและการเมืองที่เป็นปัญหาอีก แต่เราก็ยังมั่นใจว่ายอดสินเชื่อเอสเอ็มอีคงค้างก็คงทำได้ตามเป้าที่โต 10-15% ราวๆ 2 แสนล้านบาท จากแนวโน้มของดีมานด์สินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น เพราะภาวะต่างๆทั้งเศรษฐกิจและการเมืองที่เริ่มดีขึ้น ส่วนสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีเราก็ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 40% ใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 33%"นายปพนธ์ กล่าว

ด้านระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอี 5 เดือนแรกอยู่ที่กว่า 3% ซึ่งธนาคารตั้งเป้ารักษาระดับ NPL ของสินเชื่อเอสเอ็มอีให้ไม่เกิน 4% ในปีนี้

"NPL เราก็ยังถือว่าสูงอยู่ที่ 3% กว่าๆ ใน 5 เดือนแรก แต่เราก็พยายามคุยกับลูกค้าและแก้ปัญหาไปด้วยกัน แต่ทั้งปีก็พยายามรักษาระดับให้ไม่เกิน 4%"นายปพนธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ