(เพิ่มเติม) ADVANC จะทบทวนเป้ารายได้ปีนี้จากโต 6-8% หลังช่วงปิดงบ Q2 ห่วงต้นปีต่ำคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 4, 2014 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ บมจ.แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมทบทวนประมาณการรายได้ปีนี้ จากที่เคยคาดว่าจะเติบโต 6-8% จากปีก่อน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมารายได้เติบโตไม่ได้ตามแผนงาน โดยบริษัทจะดำเนินการพิจารณาภายหลังจากปิดงบการเงินในไตรมาส 2/57 ซึ่งจะพิจารณาประกอบกับภาพรวมทางเศรษฐกิจ เพื่อเสนอค่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาต่อไป
"ปลายปีเราตั้งเป้าเติบโตสูง วันนี้ยังไม่ปรับเป้า ซึ่งคุยกันว่าวันนี้การเติบโตไม่เป็นไปตาม plan ไว้ รอดูตัวเลขงบไตรมาส 2 ค่อยมาปรับ...ยังไงเอไอเอสโตกว่าอุตสาหรรม"นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมายสิ้นปีนี้มีลูกค้า 3G ที่ 33 ล้านราย จาก ณ สิ้นมี.ค.57 มีจำนวน 26 ล้านราย ส่วนลูกค้าในระบบ 2G เดิมอยู่ที่ 16 ล้านราย รวมทั้งแผนลงทุนขยายโครงข่าย 3G ยังเป็นไปตามเดิม โดยสิ้นปีนี้ขยายสถานีฐาน 20,000 แห่ง ใช้งบลงทุน 40.000 ล้านบาท

ส่วนกรณีการชะลอประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz (4G)นั้น นายสมขัย กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบ และเชื่อมั่นว่าผู้มีอำนาจจะเห็นประโยชน์การใช้คลื่นความถี่ที่จะส่งผลดีต่อส่วนร่วม และจะมีทางออก (solution)ในเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกันบริษัทได้เตรียมแผนดูแลลูกค้าที่อาจได้รับผลกระทบ โดยยอมรับเอไอเอสมีลูกค้าจำนวนมากขณะที่มีคลื่นความถี่น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งซึ่งยอมรับว่าเสียบเปรียบทางธุรกิจ แต่เชื่อว่าบริษัทจะสามารถจัดการได้ นอกจากนี้ บริษัทเหลืออายุสัมปทาน ประมาณ 1 ปี (สิ้นสุด 15 ก.ย.58) ซึ่งได้เตรียมแนวทางดูแลลูกค้าร่วมกับ บมจ.ทีโอที ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานไว้แล้ว

นายสมชัยกล่าวว่า สภาพตลาดช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เอกชนแต่ละรายกำลังเปลี่ยนผ่านจากยุคสัมปทานเข้าสู่ยุคของการให้บริการภายใต้ใบอนุญาตอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้น จึงมีการแข่งขันการเชิญชวนลูกค้าจากระบบเดิมมาใช้บริการในระบบใหม่ ควบคู่การขยายเครือข่ายและเสาะหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาสร้างความแตกต่าง

สำหรับแผนงานของเอไอเอส ตั้งเป้าก้าวสู่การเป็น Digital Life Service Provider จากที่เคยเป็น Telecom Provider โดยจะให้ความสำคัญ 3 ด้านคือ ลูกค้า พนักงาน และพันธมิตร โดยเฉพาะด้าน content ที่จะทำให้สามารถขับเคลื่อนให้เอไอเอสเป็น Digital Life Service Provide เต็มรูปแบบ และถึงแม้การประมูล 4G จะล่าช้า แต่อย่างไรก็ดี 4G ก็ต้องมาแน่นอน บริษัทจึงเตรียมเสนอแผนธุรกิจ 3 ปีให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่

"จุดแข็งของเอไอเอสในยุคที่ผ่านมาและในอนาคต เราเชื่อมั่นว่าอาวุธสำคัญที่ทำให้ครองใจลูกค้าเป็นเบอร์ 1 ได้ตลอดไปก็คือ บุคคลากร "นายสมชัย กล่าว

อนึ่ง นายสมชัย เพิ่งได้รับการแต่งตั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอไอเอสเป็นคนที่ 3 ต่อจากนายวิเชียร เมฆตระการ ที่ขอเกษียณอายุการทำงานก่อนกำหนด เพื่อทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเอไอเอส มีสัญญา 2 ปี เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.57 เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของเอไอเอสในด้านต่างๆ ขณะที่นายสมชัย เป็นพนักงานของกลุ่มชินคอร์ปอเนชั่น(INTUCH) เป็นเวลา 24 ปีเต็ม โดยเป็นพนักงงานเอไอเอสมา 16 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ