KBANK มั่นใจทั้งปี 57สินเชื่อรายใหญ่โตตามเป้า 5% แม้ครึ่งปีแรกโตแค่ 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2014 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วณิชยวรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคายังมั่นใจว่าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 5% โดยจะมียอดคงค้างเพิ่มเป็นราว 4.4 แสนล้านบาท แม้ว่าครึ่งปีแรกจะเติบโตเพียง 2% หรือยอดคงค้างอยู่ที่ 4.28 แสนล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์รอบด้านในช่วงต้นปี แต่ครึ่งปีหลังภาคธุรกิตจะฟื้นตัวได้ตามภาพรวมเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารประเมินว่าเศรษฐกิจในปี 57 จะเติบโตราว 2.3% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ราว 2.6% ตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ มองว่าจะเป็นสินเชื่อระยะยาวในภาคธุกิจที่เกี่ยวกับการส่งออกและนำเข้า สินค้าเกษตร โรงไฟฟ้า สื่อสาร ขนส่ง และโมเดิร์นเทรด

"เราคงยังไม่ปรับเป้าสินเชื่อรายใหญ่ในปีนี้ 5% ยังเป็นเป้าหมายที่เหมาะสม เนื่องจากการลงทุนใหญ่ๆยังไม่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน แต่ตัวที่จะเห็นชัดที่สุดคงเป็นภาคการส่งออกและนำเข้า สินค้าเกษตรที่ชัดเจนมากที่สุด"นายวศิน กล่าว

ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมในครึ่งปีแรกมีการเติบโตที่ระดับ 10% และทั้งปีก็ยังคงเป้าเดิมที่เติบโต 10% เพราะธนาคารยังงานด้านวนิชธนกิจเข้ามาอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลังนี้

"รายได้ค่าธรรมเนียมเราก็มั่นใจทำได้ตามเป้าที่ 10% ในครึ่งปีหลังเราก็ยังมีดีลธุรกิจขนาดใหญ่ การเป็นการอันเดอร์ไรท์ และการสนับสนุนบริษัทใหญ่ๆต่างๆ ซึ่งจำนวนเท่าไหร่นั้นเราคงบอกไม่ได้"นายวศิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ