CIMBT พุ่ง 14.02% ขานรับบริษัทแม่ CIMB เจรจาควบรวมกับ RHB และ MBSB

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 14, 2014 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CIMBT ราคาพุ่งขึ้น 14.02% มาอยู่ที่ 2.44 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 44.09 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.10 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.26 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.44 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.22 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า 3 ธนาคารมาเลเซียควบรวมกิจการกัน มีรายงานแต่ยังไม่มีรายละเอียดและราคาซื้อขายว่า BNM อนุมัติให้มีการเจรจาควบรวม 3 ธนาคาร คือ CIMB, RHB Capital (RHBC) และ Malaysia Building Society Bhd (MBSB) โดยทั้ง 3 ธนาคารจะอยู่ในกระบวนการเจรจาต่อรองเรื่องราคา, โครงสร้าง และเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการเป็นเวลา 90 วัน

CIMB จะขึ้นมาใหญ่กว่า Maybank การควบรวมกิจการของธนาคาร CIMB กับ อีก 2 ธนาคารของมาเลเซีย คือ RHB และ MBSB ทำให้ CIMB จะขึ้นมาเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีสินทรัพย์ขนาดใหญ่กว่า Maybank นับว่าเป็นตามทิศทางการแข่งขันของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC และกระแสโลกาภิวัฒน์ (Globalization) ทั้งนี้ธนาคารใหญ่ 3 อันดับแรกของอาเซียนเป็นธนาคารของสิงคโปร์ คือ DBS Group ,Oversea-Chinese Banking Corp(OCBC) และ United Overseas bank (UOB) ตามมาด้วยธนาคารจากมาเลเซีย คือ CIMB (หลังควบรวม) และ Malayan Banking Bhd ( Maybank) สำหรับธนาคารพาณิชย์ของไทย ธนาคารกรุงเทพ (BBL) มีสินทรัพย์มากที่สุดที่ 8 หมื่นล้านเหรียญ แต่ยังเล็กกว่าธนาคาร DBS ที่ใหญ่สุดในอาเซียนมาก โดย DBS ซึ่งมีสินทรัพย์เกือบ 4 แสนล้านเหรียญสหรัฐคิดเป็นประมาณ 5 เท่าของ BBL

พร้อมปรับเพิ่มคำแนะนำ CIMB เป็น"ซื้อ"(เดิมถือ) และคงคำแนะนำ"ซื้อ" RHBC โดยนักวิเคราะห์ของ DBS Group Research มองว่าการควบรวมระหว่าง RHBC กับ MBSB นั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะคาดการณ์กันมาก่อนหน้าระยะหนึ่งแล้ว แต่การรวมกิจการกับ CIMB นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน ทาง DBS ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำ CIMB เป็นซื้อ (เดิมถือ) ให้ราคาพื้นฐาน RM7.90 ยังไม่รวมเรื่องการควบรวมกิจการ และคงคำแนะนำซื้อ RHBC โดยปรับเพิ่มราคาพื้นฐานเป็น RM10.00 โดยอิงกับ P/BV ปี 57 ที่ 1.4 เท่า สำหรับ MBSC เป็น Not rated

อนึ่ง ล่าสุดเมื่อ 24 เม.ย.2557 ทาง CIMB BANK BERHARD ถือหุ้น CIMBT จำนวน 19,757,944,173 หุ้นหรือคิดเป็น 93.71%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ