(เพิ่มเติม) FSMART คาดขายหุ้น IPO ได้ปลาย ส.ค.-ต้น ก.ย.หลังเคาะราคากลางเดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2014 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) คาดจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้นได้ประมาณปลายเดือน ส.ค. หรือต้นเดือน ก.ย.หลังจากกำหนดราคาเสนอขายหุ้นในช่วงกลางเดือน และจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) ทั้งนี้ เงินที่ระดมทุนได้จากการขายหุ้น IPO ครั้งนี้คาดว่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 350-400 ล้านบาทจะนำไปขยายตู้เติมเงิน โดยในสิ้นปีนี้จะมีจำนวนเพิ่มเป็น 4 หมื่นตู้ และเป็น 5.5 หมื่นตู้ในปี 58 ขณะที่เงินบางส่วนนำใช้เป็นทุนหมุนเวียน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้ปี 57 จะเติบโตขึ้นเป็น 1 พันล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ 825 ล้านบาท ซึงเป็นการเตบโตตามยอดเติมเงินผ่านตู้ที่ทะลุ 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้ โดยยอดเติมเงินจะเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 3 พันล้านบาท

FSMART เป็นบริษัทในเครือของ บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการเติมเงินโทรศัพท์มือถือประเภทเติมเงินล่วงหน้า (Pre-paid) และบริการชำระเงินออนไลน์ผ่านเครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "บุญเติม" โดยมี บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด(APM) ที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็น แกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน

ด้านนายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ FSMART กล่าวว่า APM จะร่วมกับ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เดินสายนำเสนอข้อมูล FSMART ให้แก่นักลงทุน(โรดโชว์) 7 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ ราชบุรี สงขลา และสุดท้ายที่กรุงเทพฯ โดยเชื่อมั่นว่า FSMART จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเข้าร่วมรับฟังข้อมูลในทุกๆจังหวัดเป็นอย่างดี

เนื่องจากธุรกิจหลักของ FSMARTเป็นธุรกิจบริการในลักษณะตู้เติมเงินมือถือที่มีการเติบโตตามเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมมือถือที่ปัจจุบันมีอัตราการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันประกอบกับมีตัวแทนบริการอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ อีกทั้งตู้เติมเงินยังมีบริการที่หลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างครบถ้วน รวมถึงมีการพัฒนารูปแบบการให้บริการประเภทใหม่ๆเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคตอีกด้วย

ขณะที่นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรรมการและประธานกรรมการบริหาร FSMART เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 1 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 825.62 ล้านบาท เนื่องจากประเมินว่ายอดเติมเงินผ่านตู้บุญเติมจะทะลุ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 7.4 พันล้านบาท เป็นผลจากการขยายจำนวนตู้เติมเงินอย่างต่อเนื่อง โดยปลายปีนี้จะเพิ่มจำนวนเป็น 4 หมื่นตู้ จากสิ้นไตรมาส 2/57 ที่มีจำนวน 3.7 หมื่นตู้ จากนั้นในปีนี้ 58 จะเพิ่มเป็น 5.5 หมื่นตู้

"บริษัทมีแผนการดำเนินธุรกิจด้วยการเพิ่มตัวแทนบริการในลักษณะแฟรนไชส์ซึ่งจะทำให้จำนวนตู้เติมเงินเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นร้านสะดวกซื้อในการตั้งตู้เติมเงินบุญเติมเพิ่มขึ้นตามจำนวนสาขา ซึ่งถือเป็นช่องทางที่ดีในการขยายการบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ปัจจุบันบริษัทฯมีตู้เติมเงินบุญเติมทั่วประเทศ มีบริการในตู้เติมเงินบุญเติม 43 รายการ อาทิ เติมเงินมือถือ เติมเกมส์ ดูดวง"นายพงษ์ชัย กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯพยายามพัฒนาเทคโนโลยีและบริการเพื่อให้รองรับความทันสมัยของโทรศัพท์มือถือ และแอพพลิเคชั่นอยู่เสมอ อีกทั้งพัฒนาสินค้าใหม่ๆเพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยล่าสุดเตรียมให้บริการ ‘บุญเติม เคาน์เตอร์เซอร์วิส’ ที่สามารถเติมเงินโทรศัพท์มือถือ, โอนเงิน, ชำระบัตรเครดิต และการจ่ายชำระค่าสาธารณูปโภคภายในเครื่องเดียวสำหรับร้านค้าทั่วไปที่คาดว่าจะสามารถให้บริการในไตรมาส 3/57

"เรายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ไดๆเกิดขึ้น ซึ่งปีก่อนเรามีส่วนแบ่งจากการเติมเงินเพียง 5% ของยอดรวมทั้งหมด แต่ปีนี้เราคงจะมีส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นเป็น 8% จากการขยายตู้อย่างต่อเนื่อง และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อไปวางตามจุดต่างๆที่เข้าถึงได้ยาก ซึ่งหลังจากนี้เราก็จะมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง"นายพงษ์ชัย กล่าว

สำหรับผลประกอบการปี 56 บริษัทมีรายได้รวม 825.62 ล้านบาท กำไรสุทธิ 87.27 ล้านบาท เติบโตจากปี 55 ที่มีรายได้รวม 569.66 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 6.63 ล้านบาท ทำให้ตู้เติมเงินบุญเติมยังสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับตู้เติมเงินออนไลน์จนถึงปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ