JAS ลบ 2.63% มูลค่าหดรับผลกระทบคดีโอนหุ้น TTTBB, ตั้ง IFF มีปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2014 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JAS ราคาไหลลง 2.63% มาอยู่ที่ 7.40 บาท ลดลง 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 245.24 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.06 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.45 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.30 บาท

บล.ธนชาต ระบุว่า บริษัท พีซีแอล แพลนเนอร์ (ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ TT&T) ยื่นคำร้องฟ้องศาลแพ่ง บริษัท อคิวเมนท์ จำกัด (บริษัทย่อยนอกตลาดของ JAS) เพื่อสั่งให้อคิวเมนท์โอนหุ้นใน TTTBB (ถือโดยอคิวเมนท์ 99.2%) ให้กับผู้ถือหุ้นของ TT&T ตามที่ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง MOU ที่ถูกทำขึ้นระหว่างอคิวเมนท์และ TT&T ในเดือน ก.ย. 2006 มูลค่าหุ้นรวม 868 ลบ.

ในบันทึกข้อตกลง MOU ระหว่างอคิวเมนท์และ TT&T ใน ก.ย.06 อคิวเมนท์ต้องนำ TTTBB จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และจัดสรรหุ้นใหม่ หรือหุ้น TTTBB ที่ถือโดยอคิวเมนท์ให้ผู้ถือหุ้น TT&T ในสามปี ซึ่ง TTTBB ได้ยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต. เพื่อขอทำคำเสนอขายหุ้น IPO แต่ ก.ล.ต. ปฏิเสธคำขอเสนอขายหุ้นดังกล่าว

ตามความคิดเห็นของที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายและผู้บริหารของบริษัทฯ พวกเขาเชื่อว่าจะไม่มีความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อบริษัทฯ เพราะบันทึก MOU หมดผลบังคับใช้ตั้งแต่ มิ.ย.08 ซึ่งเป็นวันที่ ก.ล.ต.ปฏิเสธคำขอเสนอขายหุ้น IPO ของ TTTBB

บล.ธนชาต แสดงความเห็นว่า ประเด็นดังกล่าวส่งผลเชิงลบต่อหุ้น JAS ในสองประเด็น คือ ประเด็นแรก คือ กระแสเงินสดของ JAS ในกรณีที่ศาลตัดสินเป็นบวกต่อบริษัท พีซีแอล แพลนเนอร์ JAS จะต้องจ่ายชดใช้ความเสียหายให้กับผู้ถือหุ้น TT&T (ถือโดย JAS และบริษัทย่อย 29%, LOXLEY 8.6% และ CITI Group และผู้ถือหุ้นส่วนน้อย 10.3%) โดยประเมินผลกระทบเชิงลบคดีนี้ที่ 0.2 บาท/หุ้น

ประเด็นที่สอง คือ การตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) การฟ้องร้องดังกล่าวจะทำให้การตั้ง IFF ของ JAS เกิดความล่าช้า เนื่องจากทรัพย์สินที่จะถูกโอนเข้า IFF คือทรัพย์สินของ TTTBB

อย่างไรก็ตาม ไม่คาดว่าคดีศาลดังกล่าวและความล่าช้าหรือการยกเลิกการตั้ง IFF จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อผลการดำเนินงานหลักของ JAS และยังไม่รวมปัจจัย IFF ในประมาณการ การลดลงของราคาหุ้น JAS สะท้อนข่าวเชิงลบนี้แล้ว จึงยังคงคำแนะนำ "ซื้อ"หุ้น JAS


แท็ก ซีแอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ