(เพิ่มเติม) TAKUNI กำหนดช่วงราคา IPO ที่ 1.5-2.0 บ./หุ้น ขาย 6-8 ส.ค. เทรด 19 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2014 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป(TAKUNI) เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO)ไว้ที่ 1.50-2.00 บาท/หุ้น โดยจะเคาะราคา IPO ในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) และจะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 6-8 ส.ค.นี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 19 ส.ค.57

ทั้งนี้ บริษัทแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ (อันเดอร์ไรท์เตอร์) โดยแต่งตั้งให้ บล.คันทรี่ กรุ๊ป เป็นแกนนำและมีผู้เข้าร่วมอันเดอร์ไรท์อีก 3 รายประกอบด้วยบล.โกลเบล็ก บล.ฟินันเซีย ไซรัส และบล.ไอร่า

TAKUNI ประกอบกิจการค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquid Petroleum Gas หรือก๊าซ LPG) โดยใช้เครื่องหมายการค้า “แชมป์เปี้ยน แก๊ส" ต่อมาได้เพิ่มทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ในการขยายการประกอบธุรกิจ

บริษัท ฯ มีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 200 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยเรียกชำระแล้ว 150 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้นสามัญ 300 ล้านหุ้น และภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนในครั้งนี้จำนวน 100 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียนของบริษัท บริษัทจะมีทุนชำระแล้วเป็น 200 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้นสามัญทั้งสิ้น 400 ล้านหุ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อจะนำเงินไปใช้ในการขยายการดำเนินงานของบริษัทฯ และลงทุนในสถานีบริการก๊าซ LPG

TAKUNI กำหนดเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจที่จะขยายไปยังธุรกิจปลายน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ซึ่งจะนอกจากจะทำให้ TAKUNI มีการให้บริการในลักษณะครบวงจรเพิ่มขึ้น ยังเป็นการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอีกด้วย ทั้งนี้ TAKUNI จะจัดตั้งสถานีบริการภายใต้เครื่องหมายการค้า“แชมป์เปี้ยน แก๊ส"เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง โดยคาดว่าจะมีสถานีบริการเป็นของตนเองอย่างน้อย 3 แห่ง ภายใน 1 ปี และเพิ่มขึ้นเป็น 10 แห่งภายใน 3 ปี

รวมทั้ง กลุ่มบริษัทมีเป้าหมายที่จะจัดสร้างโรงบรรจุ เพื่อทำการบรรจุแก๊สเพื่อจำหน่ายให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้หากคลังบรรจุแก๊สของบริษัทฯที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งดำเนินการสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปิดให้บริการได้ก็จะช่วยทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าจำหน่ายแก๊ส LPG เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เขตปริมณฑลและจังหวัดในภาคกลาง

TAKUNI ยังมีบริษัทในเครือ 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ทาคูนิ (ประเทศไทย) จำกัด (TT) ทำธุรกิจให้บริการติดตั้งระบบท่อก๊าซอุตสาหกรรม บริษัท ราชพฤกษ์วิศวกรรม จำกัด(RE) ทำธุรกิจให้บริการตรวจสอบในลักษณะ NDT และบริษัท จีแก๊ส โลจิสติกส์ จำกัด(GG) ทำธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซธรรมชาติ LPG โดยกลุ่มบริษัทฯ กำหนดวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจในเชิงของภาพรวม โดยจะมีการขยายตัวและเติบโตไปพร้อมกันทุกบริษัทในกลุ่ม และประกอบธุรกิจในลักษณะที่สามารถเกื้อหนุนกันได้ โดยเน้นการการทำธุรกิจในลักษณะครบวงจรแก่ลูกค้าแต่ละราย ทั้งการจำหน่ายก๊าซ การให้บริการติดตั้งระบบก๊าซ การให้บริการตรวจสอบ ทดสอบและให้คำปรึกษาทางด้านวิศวกรรมระบบก๊าซเพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า รวมทั้งเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ไปพร้อมกัน

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ หลัง IPO คือครอบครัวนายประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ ถือหุ้น 60% และเครือญาติ 15% และเสนอขายต่อประชาชนอีก 25% ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯในแต่ละปี ภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า TAKUNI เป็นบริษัทที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนเนื่องจากเป็นบริษัทประกอบธุรกิจจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ โดยมีจุดแข็งที่เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจครบวงจรในธุรกิจ LPG เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ทำธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน

นายสุรพล ขวัญใจธัญญา กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บล.คันทรี่ กรุ๊ป กล่าวในฐานะแกนนำผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ TAKUNI ว่า บรรยากาศในการลงทุนในช่วงนี้ถือว่าเป็นบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนประกอบกับ TAKUNI ถือว่าเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจทางด้านพลังงานบริษัทมีแนวโน้วที่จะเติบโตเนื่องจากความต้องการทางด้านพลังงานในประเทศยังมีความต้องการค่อนข้างสูงโดยเฉพาะพลังงานที่สามารถมาทดแทนน้ำมันที่มีราคาแพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ