(เพิ่มเติม) CIMBT มั่นใจสินเชื่อคงค้างสิ้นปีแตะ 1.8 แสนลบ.ตามเป้า จาก H1/57 ที่ 1.6 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 8, 2014 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT)มั่นใจว่าสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นแตะ 1.8 แสนล้านบาท จากสิ้นไตรมาส 2/57 อยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท โดยขณะนี้มีคำขอสินเชื่อจากลูกค้าในกลุ่ม SME ขอการพิจารณาอยู่กว่า 2-3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะอนุมัติได้ภายในปีนี้ประมาณ 50% ขณะที่ธนาคารประเมินว่าเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ในระดับ 2-3% และการส่งออกจะเติบโตราว 5%

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CIMBT เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจว่าการดำเนินงานในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ว่าครึ่งปีแรกจะแย่กว่าที่คาด โดยเฉพาะสินเชื่อขยายตัวเพียง 4% ทำให้สินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีเติบโต 15% คาดว่าสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นปี จะอยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันมีคำขอสินเชื่อ SME ในมือราว 2-3 หมื่นล้านบาท คาดว่าลูกค้าจะมาเบิกใช้วงเงินราว 50% ของดีลที่มีอยู่ทั้งหมด

ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 2.7-2.8% จากสิ้นปี 56 อยู่ที่ 2.5% โดย NPL ในปีนี้ปรับขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย เนื่องกลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคล เนื่องจากเศรษฐกิจมีการชะลอตัวลงตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้

"ปีนี้เราเชื่อว่าสินเชื่อของเราจะเติบโตได้ตามเป้าหมายเพราะเรามีดีลสินเชื่ออยู่ในมือบ้างแล้ว รวมถึงสินเชื่อรายใหญ่ที่มีการเข้ามาขอวงเงินเพิ่มเติมต่อเนื่อง ธนาคารของเราหากมองแล้วฐานไม่ใหญ่นัก การที่จะเติบโตในระดับ 15% ถือว่าเป็นเรื่องง่าย ส่วนของ NPL เพิ่มขึ้นเล็กน้อยหากเทียบกับปีก่อน เพราะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ความสามารถในการชำระหนี้นั้นลดลง ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ NPL ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับอุตสาหกรรม ซึ่งทั้งปีเราก็จะไม่เพิ่มมากกว่านี้แล้ว"นายสุภัค กล่าว

นายสุภัค กล่าวต่ออีกว่า ทางธนาคารมองว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทย(GDP) ปีนี้จะอยู่ที่ราว 2-3% มองว่าจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่านักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมามากขึ้น นอกจากนี้ การที่ทางภาครัฐฯได้มีการจ่ายเงินจำนำข้าว และการเมืองที่นิ่งขึ้นส่งผลให้การบริโภคในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่วนสุดท้ายคือส่งออกที่เป็นสัดส่วนถึง 70% ของ GDP นั้น เศรษฐกิจโลกมีทิศทางเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้การส่งออกดีขึ้น ทั้งปีคาดว่าจะเติบโตได้ถึง 5% "เศรษฐกิจไทยปีนี้เรามองว่าคงเติบโตได้ 2-3% จากที่ภาครัฐได้มีการดำเนินนโยบายต่างๆตามแผน และ การเมืองที่นิ่งขึ้น ทำให้การบริโภคในประเทศเริ่มกลับมาดีขึ้น และเศรษฐกิจโลกที่มีการฟื้นตัวส่งผลดีต่อการส่งออกที่เป็นสัดส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยถึง 70% รวมถึงการกระตุ้นการลงทุนของภาครัฐฯ เราจึงเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ในปีนี้ ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านเศรษฐกิจอาจจะมีการชะลอตัวไปบ้าง"นายสุภัค กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ