PTT เตรียมยื่นผลศึกษา"ปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์"ให้รัฐบาลเวียดนามเร็วๆ นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 12, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมี บมจ.ปตท( PTT) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นผลการศึกษาความเป็นไปได้โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามให้กับรัฐบาลเวียดนามในเร็วๆนี้ มูลค่าโครงการ 2 พันล้านเหรียญฯ โดยโรงกลั่นกำลังการผลิต 4 แสนบาร์เรล/วัน ส่วนกำลังการผลิตอะโรเมติกส์และโอเลฟินส์รวม 5 ล้านตัน/ปี จากก่อนหน้าโครงการนี้จะมีกำลังการผลิต 6 แสนบาร์เรล/วัน ใช้เงินลงทุน 2. 7หมื่นล้านเหรียญฯ แต่ปรับลดลงมาหลังจากที่เวียดนามได้ตั้งโรงกลั่นขนาด 2 แสนบาร์เรล/วันไปแล้ว

โดยระยะแรกโครงการนี้จะส่งออกครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตแต่อนาคตคาดว่ายอดใช้ในประเทศจะเพิ่มขึ้นตามการเติบโตเศรษฐกิจในเวียดนาม โครงการนี้จะใช้เวลาประมาณ 7 ปี หรือคาดว่าโครงการนี้จะเสร็จในปีพ.ศ. 2570

ทั้งนี้ จะมีพันธมิตรต่างชาติเข้ามาร่วมทุนด้วยซึ่งจะถือหุ้นสัดส่วนใกล้เคียงปตท. ที่ 40% ซึ่งปตท.จะเข้าลงทุนเป็นลักษณะกลุ่มปตท.และพันธมิตรเวียดนาม 20%

โครงการปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนามตั้งอยู่ที่บินดินห์ในภาคกลางของเวียดนาม ถิอว่าเป็นโครงการใหญ่ที่จะช่วยขับดันเศรษฐกิจ (GDP) ของเวียดนามได้และเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีและหากเศรษฐกิจเวียดนามดีจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยและเป็นการรองรับการเปิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน( AEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ