DRT พร้อมรุกตลาดโครงการหลังอสังหาฟื้น-ขยายส่งออกรับ AEC ดันผลงานเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2014 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร(DRT)กล่าวว่า จากความเชื่อมั่นของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อ DRT ในการเข้ารับงานลูกค้าโครงการที่จะชูความพร้อมด้านสินค้าวัสดุก่อสร้างที่หลากหลายและบริการเพื่อรุกขยายตลาดลูกค้าในกลุ่มนี้ เพื่อผลักดันการเติบโตของช่องทางการจัดจำหน่ายดังกล่าว ขณะเดียวกันจากยุทธศาสตร์ในปีนี้ที่เร่งขยายตลาดส่งออกรองรับ AEC เชื่อว่าจะเป็นแรงหนุนที่ดีต่อผลการดำเนินงานภาพรวมในปีนี้ให้เติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้

ด้านนายอัศนี ชันทอง กรรมการผู้จัดการ DRT เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดวัสดุก่อสร้างในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เนื่องจากสถานการณ์ปัจจัยลบคลี่คลาย ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นและบรรยากาศการซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างของผู้บริโภคให้ดีขึ้น ประกอบกับนโยบายขับเคลื่อนประเทศด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เป็นผลให้ความเชื่อมั่นต่อภาคเอกชนผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ดีขึ้น และกลับมาลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 2,311.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.14 ล้านบาท หรือร้อยละ 1.72 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 2,272.79 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิทำได้ 222.72 ล้านบาท ลดลง 70.43 ล้านบาท หรือร้อยละ 24.03 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 293.15 ล้านบาท

ขณะที่ไตรมาส 2/57 มีรายได้ 1,159.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.22 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.87 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มี แต่กำไรสุทธิทำได้ 103.17 ล้านบาท ลดลง 35.03 ล้านบาท หรือร้อยละ 25.35 สาเหตุหลักมาจากราคาขายกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ลดลงจากสภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้น และต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งค่าเสื่อมและดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากสายการผลิตใหม่

นายอัศนี กล่าวว่า ยอดขายที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ตราเพชร โดยพบว่ายอดขายจากการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนยังขยายตัวมากกว่า 10% และตลาดลูกค้าโครงการ ที่ DRT ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ซึ่งสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้ดี

"แม้ครึ่งแรกของปีนี้ตลาดวัสดุก่อสร้างได้รับผลกระทบต่อปัจจัยลบ แต่ภาพรวมของตัวเลขยอดขาย DRT ยังสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยความหลากหลายของสินค้าวัสดุก่อสร้างของ DRT และการบริหารจัดการด้านช่องทางขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะช่องทางการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพบว่ามีอัตราการขยายตัวที่ดีมาก"นายอัศนี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ