GLOW ตั้งซีอีโอคนใหม่แทน"เอซ่า เฮสคาเน่น"มีผล 1 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2014 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) แจ้งว่า นายเอซ่า เฮสคาเน่น จะลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ในปัจจุบัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.57 เพื่อไปดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทย่อยในกลุ่ม GDF SUEZ ในสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม นายเอซ่า เฮสคาเน่น ยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการ GLOW ต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการของกลุ่มบริษัทโกลว์ได้แต่งตั้งให้ นายเบรนดอน วอเทอร์ส ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์คนใหม่ และดำรงตำแหน่งกรรมการแทนที่นายดาเนียล เพลเลกรินี ด้วย

ด้านผลประกอบการในไตรมาส 2/57 มีรายได้รวม 20,308 ล้านบาท มี EBITDA ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 6,315 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ จำนวน 2,805 ล้านบาท และNormalized Net Profit (NNP) ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 3,133 ล้านบาท

ทั้งนี้ EBITDA และ NNP ในไตรมาสที่สองของปี 2557 เพิ่มขึ้นร้อยละ 43 และ 66 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

"เรามีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งทั้งในส่วนของธุรกิจโคเจนเนอเรชั่น และธุรกิจไอพีพีตลอดครึ่งแรกของปี 57 ความพร้อมจ่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าไอพีพีถ่านหินขนาด 660 เมกกะวัตต์ที่เราถือหุ้นร้อยละ 65 อยู่ในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่องตลอดไตรมาสที่สอง และจากการที่กฟผ. ยังมีความต้องการไฟฟ้าในปริมาณที่สูง ทำให้โรงไฟฟ้าห้วยเหาะ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาด 152 เมกกะวัตต์ที่เราถือหุ้นร้อยละ 67.25 มียอดจำหน่ายไฟฟ้าในครึ่งแรกของปี 57 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับในส่วนของธุรกิจโคเจนเนอเรชั่นนั้น ยอดขายและอัตรากำไรจากการดำเนินงานยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสม่ำเสมอตลอดไตรมาสที่สอง" นายเฮสคาเน่น กล่าว

นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน GLOW กล่าวว่า ผลประกอบการในครึ่งปีแรกของกลุ่มบริษัทโกลว์มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและได้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงศักยภาพในการทำกำไรและการจ่ายเงินปันผลในระดับใหม่ที่สูงขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายกำลังการผลิตที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปในปี 55 นอกจากนี้ฐานะทางการเงินของกลุ่มบริษัทโกลว์มีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเพิ่มของกระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงานที่ช่วยลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุนลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ