EA คาด B7 หนุนรายได้ไบโอดีเซลครึ่งปีหลัง ชดเชยโซล่าร์ฟาร์มลดหน้าฝน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2014 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์(EA) เปิดเผยว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังว่า คาดว่ารายได้จากไบโอดีเซลน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะได้อานิสงส์จากการปรับใช้ B7 ส่วนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน น่าจะส่งผลทำให้ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้นั้นลดลงบ้าง แต่โดยรวมไม่น่าจะแตกต่างจากครึ่งปีแรกมากนัก ซึ่งอาจจะทำให้รายได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย

“การดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้ถือว่าบรรลุตามที่ได้วางแผน โดยเฉพาะในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานที่มีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ผลการดำเนินการในครึ่งปีแรกของบริษัทมีกำไรที่ปรับเพิ่มสูงกว่าปีก่อนหน้าอย่างชัดเจน" นายอมร กล่าว

แผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังในส่วนของโรงไฟฟ้า บริษัทพยายามที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพภายในการผลิตไฟให้ดียิ่งขึ้น ขณะที่ธุรกิจไบโอดีเซล บริษัทจะพยายามปรับปรุงระบบการผลิตให้มีต้นทุนที่ต่ำลง เพื่อผลักดันรายได้ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/57 ของบริษัทมีรายได้รวมรายได้รวม 1,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 114% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 842 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 408.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 575% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 60.50 ล้านบาท

“สาเหตุที่ทำให้รายได้และกำไรในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้า 90MW ที่นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นมาจากปีก่อนหน้า" นายอมร กล่าว

ภาพรวมไตรมาส 2/57 บริษัทมีรายได้จากไบโอดีเซล เพิ่มเป็น 1,130 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้ 732 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากกลีเซอรีน และรายได้อื่น ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก อย่างไรก็ตาม รายได้ในส่วนของไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 576 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้ 43.4 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ