ผู้บริหาร mai คาดมาร์เก็ตแคปปีนี้เพิ่มทะลุ 1 หมื่นลบ.เกินเป้าที่ 8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2014 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) เปิดเผยว่า มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป)ของตลาดหลักทรัพย์ mai ในปีนี้มีโอกาสเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 8 พันล้านบาท เนื่องจากมีบริษัทขนาดใหญ่ที่ใช้เกณฑ์มาร์เก็ตแคปเข้าจดทะเบียนใน mai ได้แก่ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี(AIE) และ บมจ.ไอร่า แคปปิตอล(AIRA) ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปรวมกันกว่า 6,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ mai มีมาร์เก็ตแคปรวมทั้งสิ้นประมาณ 2.9 แสนล้านบาท และมีจำนวนบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ทั้งหมด 101 บริษัท ซึ่งเป็น บจ.ที่มีมาร์เก็ตแคปเกิน 1 พันล้านบาท จำนวน 40 บริษัท บริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปในระดับ 1-2 พันล้านบาท จำนวน 40 บริษัท บริษัทที่มีมาร์เก็ตแคป 2-3 พันล้านบาท จำนวน 10 บริษัท และบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปเกิน 3 พันล้านบาท อีกจำนวนประมาณ 10 บริษัท

อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์ mai จะยังคงเป้าหมายจำนวนหุ้นไอพีโอในปีนี้ที่ 16 บริษัท โดยปัจจุบันเข้ามาจดทะเบียนแล้ว 7 บริษัท เหลืออีก 9 บริษัท เชื่อว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ทันภายในปีนี้ ขณะที่มี บจ.ในตลาดหลักทรัพย์ mai 2-3 บริษัท เข้ามาพูดคุยเพื่อขอย้ายเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์(SET) ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปรวมกันกว่า 6-7 พันล้านบาท  


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ