TAKUNI ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 3.34 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 108.75%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2014 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TAKUNI ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 3.34 บาท เพิ่มขึ้น 1.74 บาท(+108.75%)จากราคาขาย IPO ที่ 1.60 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 586.23 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 3.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.54 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.30 บาท

นายสุรพล ขวัญใจธัญญา กรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร บล.คันทรี่ กรุ๊ป ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) เปิดเผยว่า หุ้น TAKUNI เปิดเทรดวันแรกที่ 3.50 บาท จากราคาจองซื้อ IPO 1.60 บาท เพิ่มขึ้น 118.75% น่าจะมาจากปัจจัยพื้นฐานและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ตลอดจนผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงราคาหุ้นที่จูงใจให้นักลงทุนเข้าซื้อขายในวันแรก

ประกอบกับ TAKUNI มีโอกาสเติบโตในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จากการที่อุตสาหกรรมยังมีช่องว่างสำหรับการเติบโต รวมถึงการเปิดคลังก๊าซแห่งใหม่ที่ จ.ปทุมธานี ที่คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้งานได้ภายในปีนี้ และการลงทุนขยายสถานีบริการ 3 แห่งภายใน 1 ปี การขยายตลาดเข้าไปยังกลุ่มธุรกิจรับติดตั้งงานระบบและธุรกิจทดสอบและตรวจสอบความปลอดภัยด้านวิศวกรรมในอนาคต จึงอาจส่งผลให้ TAKUNI เป็นหุ้นไอพีโอที่นักลงทุนให้ความสนใจ

"จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของบริษัทฯ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเตรียมขยายสถานีบริการและการเปิดคลังก๊าซแห่งใหม่ หลังจากเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ส่งผลให้หุ้น TAKUNI เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน อีกทั้งทั้งการขยายธุรกิจจากการเพิ่มยอดขายของกลุ่มลูกค้าเดิมและการเพิ่มรายได้จากกลุ่มลูกค้าใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นของ TAKUNI สูงกว่าราคาจองซื้อที่ 1.60 บาท"นายสุรพล กล่าว

ด้านนายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน TAKUNI เปิดเผยว่า ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทมีความมั่นคงและแข็งแร่งทั้งด้านการเงินและอัตราการเติบโต ไม่ว่าจะเป็นผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในช่วง 3 ปีระหว่างปี 54-56 บริษัทมีรายไดัจากการขายและบริการรวมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 13% และความสามารถการทำกำไรของบริษัทระหว่างปี 54-56 เฉลี่ยคิดเป็น 2.4%

อีกทั้งแนวโน้มการเติบโตในอนาคตทั้งในส่วนของธุรกิจรับติดตั้งระบบท่อก๊าซอุตสาหกรรมและธุรกิจทดสอบและตรวจสอบความปลอดภัยด้านวิศวกรรม ซึ่งบริษัทมีกลยุทธ์ที่จะขยายงานทั้ง 2 ธุรกิจนี้เพิ่มเติม รวมถึงการจัดตั้งสถานีบริการจัดตั้งสถานีบริการ"แชมป์เปี้ยน แก๊ส"ให้เป็นที่รู้จักกว้าง ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการหารายได้และความสามารถในการทำกำไรในอนาคตของบริษัทเพิ่มขึ้น

ส่วนนายประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ TAKUNI กล่าวว่า เม็ดเงินระดมทุนที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ประมาณ 160 ล้านบาทนั้น บริษัทคาดว่าจะนำไปใช้สำหรับลงทุนในสถานีบริการก๊าซ คิดเป็น 40% ขณะที่อีก 60% ที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ