(เพิ่มเติม) FVC คงเป้ารายได้ปีนี้โต 18-20% เล็งดันกำไรขั้นต้นฟื้นแตะ 30% หลังวูบครึ่งปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิจิตร เตชะเกษม กรรมการผู้จัดการ บรมจ.ฟิลเตอร์ วิชั่น (FVC) กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ในปีนี้เติบโต 18-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 305.90 ล้านบาท โดยคาดว่ารายได้ในครึ่งปีหลังจะเติบโตใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 19% มาจากยอดออเดอร์เครื่องบำบัดน้ำที่ใช้ในร้านอาหารที่เพิ่มมากขึ้น และสินค้าอื่นๆของบริษัทที่ลูกค้าทยอยสั่งออเดอร์เข้ามามากผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้น (Net Profit Margin) ในครึ่งปีแรกลดลงมาอยู่ที่ 28.37% จากสิ้นปี 56 อยู่ที่ 31.63% หลังจากบริษัทเน้นการสร้างตลาดเครื่องบำบัดน้ำในร้านอาหาร ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทต้องการขยายตลาดให้กว้างขึ้น ทำให้มียอดขายเพิ่มสูงขึ้น แต่ให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)ต่ำลงในการทำตลาดช่วงแรก ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะพยายามรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ให้อยู่ที่ 30% ด้วยการเน้นนยอดขายที่สร้างกำไรและการควบคุมต้นทุนการขายให้ต่ำลง

"ที่อัตรากำไรขั้นต้นของเราลดต่ำลงในครึ่งปีแรกมาอยู่ที่ 28.37% เพราะว่าเราไปเน้นการทำตลาดของ Food Equipment ซึ่งเราต้องการขยายตลาดให้กว้าง ทำให้มาร์จิ้นในช่วงแรกต่ำ แม้ว่าจะมียอดขายสูง แต่ผมจะพยายามทำอัตรากำไรขั้นต้นให้ขึ้นมาเป็น 30% โดยควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายให้ต่ำลงและพยายามให้พนักงานมีการขายให้มากขึ้น"นายวิจิตร กล่าว

ส่วนแผนสร้างคลังสินค้าและอาคารสำนักงานแห่งใหม่พื้นที่ 1,600 ตารางเมตรนั้น นายวิจิตร กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเลือกทำเลในการสร้างแห่งใหม่โดยเร็วที่สุด เนื่องจากพื้นที่เดิมที่บริษัทสนใจนั้นถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียว(Green Zone) ทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินโครงการได้

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อร่วมมือกันในด้านเทคโนโลยี

"ตอนนี้เจรจากับพันธมิตรที่เราต้องเรียกเขาว่าเป็น Strategic Partner ซึ่งเขามีความเกี่ยวข้องทางเทคโนโลยี โดยการร่วมกันในครั้งนี้เป็นระดับที่ต่ำกว่าการทำ M&A เดี่ยวผมเซ็นสัญญาเมื่อไหร่จะมาบอกอีกที"นายวิจิตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ