นายกฯมอบนโยบายสรรหาสปช./ลุ้นอสส.สั่งฟ้อง-ไม่ฟ้องคดี"ยิ่งลักษณ์"ทุจริตข้าว/หอการค้าแถลงดัชนีฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 4, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เช้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานมอบแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสรรหา สปช.ให้แก่คณะกรรมการสรรหาสปช.ทั้ง 11 ด้าน และคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัด และจะมีการคัดเลือกประธานคณะกรรมการ 10 ด้าน เนื่องจากด้านการศึกษาคัดเลือกไปแล้ว โดยยืนยันในการพิจารณาจะไม่มีการล็อกสเปก แต่เป็นการยากที่จะคัดคนที่สมัครเข้ามากให้เหมาะสม

โดยขณะนี้มีรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาแล้ว 7,042 คน สำหรับขั้นตอนจากนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ขอรับการเสนอชื่อดังกล่าวภายใน 10 วัน เมื่อครบการตรวจสอบภายใน 10 วันแล้ว คณะกรรมการสรรหารวมทั้งในส่วนจังหวัด จะเริ่มประชุมเพื่อคัดเลือกตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. และจะคัดสรรให้เหลือ 250 คน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 2 ต.ค.นี้

  • ประเด็นร้อนวันนี้ ต้องติดตามว่า สำนักงานอัยการสูงสุดอัยการสูงสุดจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าไปเกี่ยวข้องตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด โดยอัยการสูงสุดจะพิจารณาว่า จะดำเนินการสั่งฟ้อง ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่
  • วันนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะมีการพิจารณาวาระเรื่องด่วนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ เสนอให้พิจารณา ได้แก่ ร่างความตกลงเพื่อจัดตั้งสำนักงานวิจัยและเศรษฐกิจมหภาค Asean+3
  • นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดสัมมนา "การส่งเสริม SMEs ไทย สู่ประชาคมอาเซียน" ที่อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ
  • ก.พ.ร. แถลงข่าวเปิดตัวโครงการปลุกจิตสำนึกต่อต้าน ปัญหาคอร์รัปชั่นรูปแบบใหม่ เรียลลิตี้ คนดีพิชิตโกง (Corruption Fight The Reality Show) ณ สำนักงาน ก.พ.ร. ถนนพิษณุโลก
  • ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกมาเตือนว่า ช่วงวันที่ 5-9 ก.ย.นี้ ร่องมรสุมจะยังคงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะเดียวกันมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น และช่วงวันที่ 7-9 ก.ย.มีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้เคลื่อนเข้ามาปกคลุมชายฝั่งประเทศเวียดนาม ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นอยู่ในเกณฑ์กระจายถึงเกือบทั่วไป
  • ขณะที่สำนักชลประทานที่ 12 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 1 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดลพบุรี ให้ระวังน้ำที่จะไหลลงมาทางตอนเหนือ ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่า วันที่ 8 ก.ย.นี้ ปริมาณน้ำฝนใน จ.นครสวรรค์ จะเพิ่มขึ้นจาก 896 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)/วินาที เป็น 1,300-1,500 ลบ.ม/วินาที จะทำให้เขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณน้ำไหลผ่านเพิ่มขึ้นจาก 631 ลบ.ม.เป็น 1,400-1,600 ลบ.ม/วินาที และทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เมตร ส่วนระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1 เมตร
  • ความคืบหน้าการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรุงเทพมหานคร(กทม.) โดยกรมการขนส่งทางบกจะเปิดรับลงทะเบียน ทำบัตรประจำตัว และหมายเลขเสื้อวินใหม่ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ณ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ หลังจากนั้นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะสามารถไปลงทะเบียนในเขตที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อเป็นการสำรวจจำนวนที่แน่นอนในการออกหมายเลขลำดับประจำวินและเพื่อจัดทำเสื้อวินแบบใหม่ และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป ผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะทุกคนจะต้องสวมเสื้อวินแบบใหม่ที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตามระเบียบที่จัดใหม่เท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ คสช.
  • ส่วนกรณีความคืบหน้าอาการของหญิงชาวกินี อายุ 24 ปี ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลา ผลการตรวจเลือดครั้งที่ 1 ให้ผลเป็นลบ คือ ไม่พบเชื้ออีโบลา มีอาการ ดีขึ้น ไม่มีไข้มา 2 วัน ส่วนวันนี้จะเจาะเลือดตรวจยืนยันซ้ำรอบ 2 ก.ย. หากผลการตรวจยืนยันรอบ 2 ไม่พบเชื้อ ก็สามารถปล่อยตัวกลับบ้านได้ โดยไม่ต้องติดตามเฝ้าระวังผู้ที่มีประวัติสัมผัสหญิงรายดังกล่าวอีก 16 คน แต่หากผลเป็นบวกจะให้การรักษาผู้ป่วย และติดตามอาการผู้สัมผัสทั้ง 16 คน จนกว่าจะพ้นระยะการฟักตัวของโรค คือ 21 วัน
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ หอการค้าไทย ร่วมกับ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีความเชิ่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือน ส.ค.57 เวลา 10.30 น. ณ ห้อง Activity Hall หอการค้าไทย ถนนราชบพิธ ซึ่งคงต้องติดตามดูว่าดัชนียังคงปรับตัวดีขึ้นทุกรายการเหมือนผลสำรวจในเดือนที่ผ่านมาหรือไม่
  • นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการแถลงข่าวเรื่อง "กทม.คัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร ปี 57:Bangkok Brand" ภายใต้แนวคิดช็อปแบรนด์ส่งเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มยอดขาย สร้างรายได้ในระดับสากล เวลา 10.30 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
  • นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แถลงข่าวคืบหน้าการปล่อยเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้สถาบันเกษตรกรนำไปใช้เพื่อรวบรวมและพยุงราคายางพาราไม่ให้ตกต่ำ และมาตรการช่วยเหลือด้านภาระหนี้สินให้กับชาวสวนยาง ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • กรมป่าไม้ ร่วมกับ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แถลงข่าวเรื่อง "แนวทางการอนุรักษ์ป่าไม้เพื่อลดโลกร้อน และผลการประกวดป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศประจำปี 2557" ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ
  • บริษัท เอพีเอ็มกรุ๊ปจัดงานสัมมนาเรื่อง Future Thai Leadership Capability Pathways ณ โรงแรมแลนด์มาร์ค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ