SGP คาดกำไรปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน หลังปรับลดเป้ารายได้-ปริมาณขายลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือเติบโต 1-2% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 6.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากลูกค้าในต่างประเทศไม่ต่อสัญญาคำสั่งซื้อก๊าซ โดยลูกค้ากลุ่มนี้มีมูลค่าการซื้อรวมราว 3 หมื่นตันต่อเดือน และคาดว่าปริมาณขายปีนี้จะลดลงราว 3-4% จากปีก่อน มาอยู่ทื่ประมาณ 3 ล้านตัน จากเดิมคาดไว้ 3.18 ล้านตัน ทำให้คาดว่าบริษัทจะมีกำไรในปีนี้ราว 1 พันล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไร 1.6 พันล้านบาท เนื่องจากภาครัฐยังคงตรึงราคาก๊าซ LPG
"บริษัทฯคาดกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตอยู่ราว 1,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ที่ 1,602.26 ล้านบาท เป็นผลมาจากภาครัฐไม่ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนตามแผน และยังเป็นผลมาจากราคา LPG ตลาดโลกที่ไม่เป็นไปตามคาดการณ์ที่ประเมินว่าน่าจะอยู่ในระดับ 850 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 795 เหรียญสหรัฐต่อตัน"นางจิณตนา กล่าว

อนึ่ง ผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปี 57 ผลขาดทุนสุทธิเพิ่มเป็น 265.78 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 136.29 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกครึ่งปีแรกปรับลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 327.5 เหรียญสหรัฐต่อตัน มากกว่าช่วง 6 เดือนแรกของปี 56 กว่า 105 เหรียญสหรัฐต่อตัน

อย่างไรก็ตาม ช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทมองว่าภาพรวมธุรกิจในต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก ในทิศทางเดียวกับราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้นได้ โดยเฉพาะในไตรมาส 4/57 ถึงแม้ว่าทิศทางราคา LPG ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะยังปรับตัวลดลงกว่า 70 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่บริษัทได้บวกกำไรจากการขายไว้ส่วนหนึ่งแล้ว ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบเรื่องราคาที่ลดลงได้บางส่วน

สำหรับธุรกิจก๊าซ LPG ในประเทศไทย ยังคงมีการเติบโตใกล้เคียงในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทเล็งเห็นว่าปริมาณความต้องการใช้ก๊าซ LPG เป็นพลังงานทางเลือกของภาคขนส่งหรือรถยนต์ยังคงมีเพิ่มขึ้น แม้จราคาน้ำมันจะปรับลดลงแล้วก็ตาม บริษัทจึงยังคงเดินหน้าขยายสถานีบริการก๊าซ LPG ภายในปีนี้เพิ่มเป็น 40 สาขา จากปีก่อนที่มีอยู่ 34 สาขา ซึ่งปัจจุบันมีสถานีบริการก๊าซ LPG แล้ว ทั้งสิ้น 38 สาขา

ช่วงไตรมาส 3/57 ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกยังคงลดลง โดยราคาก๊าซเมื่อสิ้นไตรมาส 2/57 (เดือน มิ.ย.) อยู่ที่ 835 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนต้นเดือน ก.ย.อยู่ที่ 765 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ทั้งนี้เชื่อว่าแนวโน้มทิศทางราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกจะมีทิศทางที่ดีขึ้นตามอุปสงค์และอุปทาน โดยไตรมาส 4/57 ซึ่งเข้าสู่ฤดูหนาวปริมาณความต้องการจากการใช้ก๊าซ LPG เพื่อทำความอบอุ่นในช่วงนี้ค่อนข้างมาก

และจากที่ผ่านมาทิศทางราคาก๊าซ LPG ในไตรมาส 4 นี้จะปรับตัวขึ้นกว่าไตรมาสอื่นๆของปี บริษัทฯจึงพยายามเน้นปริมาณขายก๊าซและเพิ่มมาร์จิ้นให้สูงขึ้นในช่วง ครึ่งปีหลังเพื่อช่วยลดผลกระทบเรื่องราคาก๊าซ LPG ในช่วงที่ผ่านมาได้บ้าง

"ไตรมาส 4/57 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีความต้องการใช้ก๊าซ LPG สูง ซึ่งเราก็มั่นใจว่าครึ่งปีหลังจะกลับมามีกำไรได้ และปีนี้เราก็มีการบริหารสินค้าคงเหลือได้ดีมาก"นางจินตณา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ