XO คาดครึ่งปีหลังโตต่อเนื่องจากครึ่งแรก,รง.ใหม่เริ่มผลิตได้ใน Q1/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 11, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด(XO)เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกจากกลยุทธ์ทางการตลาดในการออกโปรโมชั่นต่างๆ สร้างทีมขายเพื่อรุกตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสและน้ำจิ้มต่างๆ ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ประกอบกับพยายามควบคุมต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตและค่าใช้จ่ายในการผลิตให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าตามแผนรุกตลาดต่างประเทศในกลุ่มทวีปอเมริกาและเอเชียให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส น้ำจิ้ม และส่วนประกอบอาหารไทย ในประเทศดังกล่าว โดยเฉพาะตลาดในประเทศอินโดนีเซีย เป็นตลาดใหญ่ มีประชากรจำนวนมาก จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ในประเทศดังกล่าวเพิ่มเติมอีก

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการส่งออก 99.87% ของรายได้ทั้งหมด กลุ่มลูกค้าหลัก คือ กลุ่มประเทศยุโรป ในครึ่งปีแรกมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 75.35% ส่วนลูกค้ากลุ่มทวีปอเมริกามีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 7.64% และกลุ่มลูกค้าในทวีปอื่นๆ อยู่ที่ 16.88% เชื่อว่าเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่วางไว้ จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 25% เมื่อเทียบกับปี 56 อยู่ที่ 608.65 ล้านบาทจะเป็นไปตามนั้น

“สัดส่วนรายได้หลักของเรามาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสและน้ำจิ้มต่างๆ และยังเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา สัดส่วนรายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นอยู่ที่กว่า 65% และมีแนวโน้มเติบโตสูงจากปริมาณ ความต้องการซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทิศทางตลาดซอสปรุงรสยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก จึงเป็นโอกาสของบริษัทเข้าไปรุกตลาดดังกล่าวสนับสนุนยอดขายให้เติบโตมากขึ้นในอนาคต"นายจิตติพร กล่าว

จากการเข้ามาระดมทุนในตลาดหลัก ทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.57 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้บริษัทเติบโตขึ้นมากในอนาคต โดยเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นส่วนหนึ่งนำไปซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์และก่อสร้างโรงงานใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิต เนื่องจากปัจจุบัน บริษัทใช้พื้นที่โรงงานเดิมเต็มพื้นที่แล้ว ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าได้ในบางช่วงเวลา

ทั้งนี้ แผนการลงทุนก่อสร้างโรงงานและซื้อเครื่องจักรใหม่มีมูลค่ารวม ประมาณ 250 ล้านบาท โดยจะใช้เงินลงทุนในเครื่องจักรใหม่มูลค่าประมาณ 170 ล้านบาท ส่วนการก่อสร้างคาดว่าต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 80 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 1 หมื่นตารางเมตร ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ เนื้อที่รวม 12.76 ไร่ มูลค่า 35.72 ล้านบาท

“การลงทุนก่อสร้างโรงงานและลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อทดแทนสายการผลิตเดิมจำนวน 7 สายการผลิต จะส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าเท่าตัว และสามารถจัดสรรแผนการผลิตในแต่ละกลุ่มสินค้า ให้เป็นไปได้อย่างต่อ เนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนการร่างผังโรงงาน โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 4/57 และเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาส 1/59"นายจิตติพร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ