PTT โต้ข่าวผู้ตรวจการฯ เสนอทบทวนคืนท่อก๊าซ ย้ำปฏิบัติตามคำสั่งศาลครบถ้วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 12, 2014 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ เหล่าสุอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักกฎหมาย บมจ.ปตท. (PTT) ชี้แจงกระแสข่าวระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินให้ความเห็นและมีข้อเสนอถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 ให้ทบทวนการแบ่งแยกทรัพย์สินของ PTT ด้วยการหารือคณะกรรมการกฤษฎีกาในข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการตีความคำพิพากษา กรณีการคืนทรัพย์สินท่อก๊าซธรรมชาติในส่วนที่เป็นสาธารณสมบัติแผ่นดิน
"ปตท.ขอย้ำอีกครั้งว่า ปตท.ได้ดำเนินการส่งคืนทรัพย์สินท่อก๊าซธรรมชาติให้แก่กระทรวงการคลังตามเงื่อนไขในคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดครบถ้วนตั้งแต่ปี 51 ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งถึงที่สุดแล้วว่า ปตท.ดำเนินการโอนทรัพย์สินครบถ้วนตามคำพิพากษาเรียบร้อยแล้ว"นายสุพจน์ กล่าว

ในรายงานข่าว ระบุว่า ผู้ตรวจการฯ มีความเห็นว่าการดำเนินการที่ผ่านมาของกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และ PTT ยังไม่ครบถ้วนตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 18 ธันวาคม 2550 ที่ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รับรองความถูกต้องในการคืนทรัพย์สินตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดก่อน และพร้อมทั้งระบุว่า PTT ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วน

นายสุพจน์ กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าหนังสือของผู้ตรวจการแผ่นดินมีเนื้อหาข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ เนื่องจากมีการเผยแพร่เอกสารเพียงบางช่วงบางตอน รวมทั้งไม่ชัดเจนว่าเป็นความเห็นเฉพาะส่วนบุคคล หรือเป็นมติร่วมกันของผู้ตรวจการแผ่นดินทั้งคณะที่มีการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ครบถ้วนแล้ว

ทั้งนี้ PTT ได้ทราบว่าเมื่อเดือนกันยายนปี 54 สตง.โดยเลขาธิการฯ มีหนังสือแจ้งผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินถึงประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เกี่ยวกับข้อร้องเรียนเรื่องการแบ่งแยกทรัพย์สินของ PTT ให้แก่กระทรวงการคลังไม่ครบถ้วนตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด โดยระบุว่าไม่ปรากฏการกระทำที่เข้าข่ายข้อร้องเรียนตามที่กฎหมายกำหนด ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงวินิจฉัยให้ยุติการพิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าว


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ