(เพิ่มเติม) "ปรเมษฐ์"เผยมีพันธมิตรในปท.เจรจาขอร่วมทุนใน ABC-เริ่มศึกษาธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรเมษฐ์ รังรองธานินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสเซท ไบร์ท(ABC) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพันธมิตรในประเทศติดต่อเข้ามาเจรจาเพื่อขอร่วมทุนในบริษัท ซึ่งหากเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจก็อาจจะเปิดรับเข้ามาร่วมถือหุ้น แต่อย่างไรก็ตาม ตนเองจะยังยืนยนันทีจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ต่ำกว่า 51% จากขณะนี้ที่ถืออยู่กว่า 70%
"ขณะนี้มีการเจรจาพันธมิตรอยู่ 1 กลุ่มซึ่งเป็นผู้ลงทุนในประเทศ ถ้าจะขายก็จะขายเป็นบิ๊กล็อตให้กับกลุ่มผู้ลงทุนรายเดียว ส่วนจะขายเมื่อไรนั้น ต้องดู Invester ที่จะเข้ามาด้วยจะต้องมีความแข็งแกร่งในธุรกิจอีคอมเมิร์ซพอที่จะเข้ามาเสริมธุรกิจเราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น"นายปรเมษฐ์ กล่าว

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการทำธุรกิจอื่นด้วย หากดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซถึงจุดที่แข็งแรงแล้ว โดยจะเริ่มเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าและบริการแลกคะแนนสะสม(point)ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.57 และคาดว่าในปี 58 สัดส่วนรายได้จากธุรกิจดังกล่าวจะมากกว่า 20% ของรายได้รวม จากปัจจุบันรายได้หลักยังมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ขณะนี้มียอดขายรอโอน(backlog)กว่า 140 ล้านบาททยอยโอนในปีนี้บางส่วน ส่วนโครงการที่เหลือในมือก็จะขายออกทั้งหมด

"ถ้าจะขายหุ้นให้พันธมิตร มอง 2 ส่วน 1.value invester ว่าต้องการเข้ามาลงทุนจริงหรือเปล่า ตอนนี้ก็มีเข้ามาคุย 2.Strategic Partner ต้องแข็งแรงอยู่แล้วและมาเสริมธุรกิจ E-Business เราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตอนนี้ผมถือหุ้นราว 78-79% หากขายออกบ้าง แต่ต้องยังคงสัดส่วนเกิน 51% ช่วงนี้คงยังจะไม่มีปล่อยออกมาในกระดาน ต้องดู invester ที่เข้ามาคุยเป็นสำคัญ ขณะเดียวกันหากธุรกิจใหม่แข็งแรงแล้ว ก็จะเริ่มทำธุรกิจอื่นด้วย อยู่ระหว่างศึกษา"นายปรเมษฐ์ กล่าว

นายปรเมษฐ์ กล่าวในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร ABC ว่า ขณะนี้บริษัทยังมีขาดทุนสะสมอยู่ แต่การทำธุรกิจใหม่ต้องมั่นใจ 3 ส่วน คือมั่นใจในตัวเอง มั่นใจทีมงาน และมั่นใจพาร์ทเนอร์ วันนี้เรามีคู่ค้าที่ดีมาก

พร้อมกันนั้น นายปรเมษฐ์ ยังยืนยันว่า การเข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน ABC เป็นการลงทุนส่วนตัว ไม่ได้เป็นนอมินีให้กับใคร แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยถือหุ้นในกิจการกลุ่มของนางกาญจนา หงษ์เหิร อดีตเลขานุการคุณหญิงพจมาน ชินวัตร แต่ปัจจุบันก็ไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกันแล้ว ซึ่งการที่ราคาหุ้นปรับตัวหวือหวาจนถูกตลาดหลักทรัพย์ฯจับตาในช่วงที่ผ่านมา โดยส่วนตัวก็มีความกังวลมาก แต่เชื่อว่าเป็นเพราะการชี้แจงโมเดลธุรกิจให้กับผู้ถือหุ้นรับทราบตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้น น่าจะเป็นผลจากผู้ถือหุ้นมีความเชื่อมั่นคอนเส็ปต์ของธุรกิจใหม่มากกว่า

"ยืนยันไม่ได้เป็นนอมินีใคร แต่อยากทำธุรกิจจริงๆ ตอนแรกที่ไปซื้อหุ้นมา ซึ่งบริษัทเดิมอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก็จำเป็นต้องมีธุรกิจอสังหาฯมาประทังไว้ก่อน จากนั้นก็ศึกษาธุรกิจ E-Business ไปด้วย เมื่อประชุมผู้ถือหุ้น 15 ส.ค.ให้เห็นรูปแบบธุรกิจใหม่ ราคาหุ้นก็ปรับขึ้นมาตลอด ส่วนหนึ่งเพราะผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นในธุรกิจใหม่" นายปรเมษฐ์ กล่าว

ด้านนางกันตพร ทองมั่น รองกรรมการผู้จัดการ ABC เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมเปิดตัวธุรกิจใหม่เป็นธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Business) ภายใต้ชื่อ เอบีซี พอยต์(abc point) เป็นธุรกิจ E-Business เพื่อการซื้อขายสินค้าและการบริการ โดยเอบีซี พอยต์(abc point)เป็นศูนย์กลางในการรวมคะแนนสะสมที่ผู้ถือบัตรเครดิตต่าง ๆ มาอยู่ในบัตร เอบีซี พอยต์(abc point)ใบเดียวเพื่อเพิ่มอำนาจแลกสินค้าและบริการได้ตามความต้องการผ่านเว็บไซต์ www.abcpoint.com ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.นี้ โดยขณะนี้มีสินค้าเพื่อรอขายแล้วราว 200 รายการสามารถสร้างรายได้เข้ามาทันทีเมื่อเปิดบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ