สมาคมโบรกฯ เล็งเสนอมาตรการสกัดหุ้นร้อน ห้ามเป็นหลักประกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากผู้บริหารของวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ทางสมาคมโบรกเกอร์ได้มีการหารือกันในเรื่องของการสกัดหุ้นร้อน และได้มีการเสนอว่า ห้ามนำหุ้นเก็งกำไรมาเป็นหลักประกันในการซื้อขายหุ้น จากที่ปัจจุบันหลักประกันในการซื้อขายหุ้นในกรณีของการเล่นมาร์จิ้น สามารถใช้ได้ทั้งหุ้นและเงินสด

แต่การเสนอมาตรการนี้ยังเป็นการหารือกันในบรรดากรรมการของสมาคมโบรกเกอร์เท่านั้น ซึ่งคงจะต้องเรียกประชุมบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งเพื่อแสดงความคิดเห็นกันก่อน อย่างไรก็ดี หากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เห็นด้วยกับมาตรการนี้ ก็อาจจะมีการนำขึ้นมาใช้ในเร็ว ๆ นี้ก็ได้

สำหรับหุ้นตัวที่จัดว่าเป็นหุ้นเก็งกำไร อาจจะพิจารณาจาก Turnover list และ P/E ที่ปรับตัวขึ้นสูง รวมถึงอาจจะใช้เกณฑ์ Cash Balance ของตลาดหลักทรัพย์ก็ได้ ซึ่งรายละเอียดคงจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

"จากใจจริงไม่อยากจะให้มีมาตรการอะไรออกมาหรอก เพราะหากใครปั่นหุ้นก็จับมันไปได้ เคยมีนักลงทุนบอกว่าเจ๊งทุกที ที่ตลาดฯเข้ามาตรวจ...ฮาฮาฮา...และสุดท้ายก็ตรวจไม่เจออะไร"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า หุ้นเก็งกำไรเป็นส่วนหนึ่งของตลาดฯที่คนเล่นไม่ต้องห่วงปัจจัยพื้นฐาน ถึงเวลาที่คิดว่าหุ้นจะขึ้นก็เข้าไปเล่น พอเห็นว่าหุ้นจะตกก็หนีให้ทันแล้วกัน คนเล่นก็สนุก แต่พอเจ๊งก็อย่าไปโทษใครแล้วกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ