โบรกฯแนะ"ซื้อ"TTA แตกไลน์ธุรกิจ-M&A หนุนกำไรฟื้น, เลื่อน IPO ไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โทรีเซน ไทย เอเยนต์ซีส์(TTA)ขยายการลงทุนสู่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในจีนส่งผลบวกต่อมูลค่าหุ้น ถือว่าซื้อได้ถูกมากและเห็นกำไรทันที ขณะธุรกิจเดินเรือค่อยๆ ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก ส่วนการเลื่อน IPO ของ PMTA ไปต้นปี 58 ไม่ได้มีสาระสำคัญต่อประมาณการ นอกจากนี้ ยังเดินหน้ามองหาซื้อกิจการเพิ่ม

          โบรกฯ                  คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง         ซื้อ                         31.00
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(DBSV)   ซื้อ                         24.50
          บล.บัวหลวง                ซื้อ                         29.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส           ซื้อ                         26.00
          บล.ทรีนีตี้                  ซื้อ                         25.40
          บล.เอเซีย พลัส        ทยอยสะสมเพื่อเก็งกำไร              25.30

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองว่า การที่ TTA เข้าถือหุ้น 9% ในบริษัท ไซโน แกรนด์เนส ฟู้ด อินดัสตรี กรุ๊ป(SINO GRANDNESS) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำผลไม้และอาหารกระป๋องในจีนที่เติบโตเร็วมาก ควรจะรับรู้เป็นเงินปันผล แต่บริษัทได้เป็นกรรมการด้วยแสดงถึงอำนาจบริหาร จึงเจรจากับผู้สอบบัญชีเพื่อรับรู้ผลตอบแทนการลงทุนเป็น Equity income

ทั้งนี้ หากเจรจาสำเร็จเป็นบวกกับ TTA อย่างมีนัยสำคัญ โดยปี 56 SINO GRANDNESS มีกำไรสุทธิ 2.17 พันล้านบาท คิดส่วนแบ่งกำไรตามที่ถือหุ้น 9% ก็คือ 195 ล้านบาท เท่ากับ 17% ของคาดการณ์กำไรสุทธิ TTA ในปี 58 ที่ 1.15 พันล้านบาท ส่วนระยะเวลาคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 5 ปี คำนวณแบบ Simple ที่ราคาซื้อ 954 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไร 195 ล้านบาท/ปี

ประมาณการบริษัทจะพลิกเป็นกำไรสุทธิได้ 952 ล้านบาทในปี 57 จากขาดทุนสุทธิ 5.08 พันล้านบาทในปี 56 และขยายตัว 20% เป็น 1.15 พันล้านบาทในปี 58

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง(BLS)ระบุว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อดีล TTA เข้าซื้อหุ้น Sino Grandness เพื่อขยายเข้าสู่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มหนุนแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งและแนวโน้มอัพไซด์จากการขยายธุรกิจในอนาคต

นอกจากนี้ กำไรหลักของ TTA ในปีหน้าก็คาดว่าจะเติบโตสอดคล้องกับแนวโน้มตลาดการขนส่งด้วยเรือเทกองและ Mermaid Maritime ที่สดใส คาดกำไรปี 58 จะเพิ่มขึ้นราว 2-12% จากเงินปันผลหลังเข้าถือหุ้นใน Sino Grandness

"มองการขยายการลงทุนในธุรกิจที่นอกเหนือจากเรือ ราคาที่ซื้อก็โอเคไม่ได้แพงมาก อย่างน้อยก็เป็นธุรกิจที่มีกำไร ปี 58 มองแนวโน้มของเรือก็ยังค่อยๆ เป็น up trend ขึ้นไปตามเศรษฐกิจโลก"นายชัยพร กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์ของ บล.เอเซีย พลัส(ASP) มองว่า ธุรกิจเดินเทกองยังเผชิญความเสี่ยงจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวล่าช้าแบบมีความเสี่ยง ทำให้ TTA อาจชะลอแผนการซื้อเรือเพิ่มเพื่อรอดูสถานการณ์ จึงพักเงินชั่วคราวในการลงทุนธุรกิจอาหาร

อย่างไรก็ตาม TTA ยังเป็นหุ้นที่เราชื่นชอบมากสุดในกลุ่มเดินเรือ เนื่องจากมีธุรกิจวิศวกรรมสำรวจใต้ทะเลและขุดเจาะน้ำมัน โดยลงทุนผ่าน บ.ย่อยเมอร์เมด (TTA ถือหุ้น 57%) ซึ่งมีฐานกำไรที่มีเสถียรภาพ เป็นน้ำหล่อเลี่ยงให้ TTA สามารถสร้างกำไรได้ทุกไตรมาส แม้ธุรกิจเดินเรือทองยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน โดยในงวดบัญชี 4Q57 (สิ้นสุดก.ย.) TTA ยังได้รับผลบวกช่วงฤดูกาลของธุรกิจเมอร์เมดหนุนกำไรต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นบวกจากเตรียมนำบริษัทลูก คือ P.M.Thoresen Asia Holdings(PMTA)ซึ่งถือหุ้น 100% ในบริษัท บาคองโคที่เวียดนาม(ผลิตและจำหน่ายปุ๋ย และธุรกิจโกดังเก็บสินค้า)เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน IPO จะทำให้ TTA ลดสัดส่วนหุ้นใน PMTA จาก 100% เหลือ 65% โดยจะนำหุ้นเดิมออกขายพร้อม IPO ด้วย คาดจะส่งผลให้มูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น TTA เพิ่มขึ้นราว 0.65-1.00 บาท

และในการเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าว TTA จะให้สิทธิผู้ถือหุ้น TTA จองซื้อหุ้น IPO บริษัทดังกล่าวทั้งหมดก่อนขายให้ประชาชนทั่วไป คาดในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.58 ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 11.5%

ส่วน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การลงทุนใน Sino Grandness 954 ล้านบาท ถือว่าซื้อได้ถูก เพราะคิดเป็น PE เพียง 4.4 เท่า และ PBV 1.3 เท่าของงบฯปี 56 สัดส่วนการลงทุน 9% ทำให้ TTA รับรู้รายได้ในรูปเงินปันผล ซึ่งเราคาดไว้ประมาณ 15 ล้านบาทในปีนี้ หรือคิดเป็น 1.4% ของกำไรของ TTA

ขณะที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองว่า การลงทุนใหม่ของ TTA นี้แม้จะมีขนาดไม่ใหญ่นักและอาจจะส่งผลบวกต่อราคาเหมาะสมราว +0.85 บาท/หุ้น แต่ได้แสดงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ การเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มองเห็นกำไรทันที จุดคุ้มทุนสั้น ในราคาและความเสี่ยงที่เหมาะสม และเป็นไปตามกลยุทธ์กระจายความเสี่ยงรายได้ เช่นเดียวกับการลงทุนในธุรกิจปุ๋ย(Baconco)

ส่วนการเลื่อน IPO ของ PMTA ไปต้นปี 2558 ไม่ได้มีสาระสำคัญต่อประมาณการมากนัก

แม้ว่าจะเป็นการลงทุนนอกเหนือธุรกิจหลัก แต่ TTA ก็ถือหุ้น SINO เพียง 9% ขณะที่สินทรัพย์ลงทุน ก็มีคุณภาพสูงในแง่การเติบโต มีกำไรหนาแน่นสม่ำเสมอ และมีความเสี่ยงทางการเงินต่ำ โดยราคาซื้อนี้ เปรียบเทียบกับคาดเงินปันผลโดย Bloomberg consensus พบว่า TTA จะได้ Dividend Yield น่าพอใจ 4.4%-5.2%-6.1% ใน 3 ปีนี้ (รวม dilution จากการเพิ่มทุนแล้ว) ขณะที่ในแง่เศรษฐศาสตร์ TTA จะคืนทุนภายใน 4 ปี

ทั้งนี้ คาดว่า TTA จะได้เงินปันผลจาก SINO ราว 49 ล้านบาท (คิดเป็น 2% ของกำไรสุทธิปี 2557/58) ซึ่งจะส่งผลต่อราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นราว +0.85 บาท/ หุ้น โดยมีแนวโน้มปรับขึ้นเมื่อได้รับข้อมูลมากขึ้นกว่านี้ อย่างไรก็ตาม มองความเสี่ยง 33% ของรายได้รวมมาจากธุรกิจเรือเทกองซึ่งยังผันผวนตามเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ