"อีสเทิร์น โพลีเมอร์"คาดเสนอขายหุ้น IPO พร้อมเข้าเทรดช่วงปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2014 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลียว วิทูรปกรณ์ กรรมการบริหาร บมจ.อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป(EPG)กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)ช่วงปลายปีนี้ หลังจากยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปเมื่อวันที่ 11 ก.ย.57 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 700 ล้านหุ้น และแต่งตั้งธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ปัจจุบัน โครงสร้างผู้ถือหุ้นของ EPG มีกลุ่มวิทูรปกรณ์ถือหุ้นเกือบ 100% แต่หลังจากเสนอขาย IPO แล้ว สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มวิทูรปกรณ์จะลดลงเหลือ 75% และบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 30%

ด้านนายอภิวัฒน์ วิทูรปกรณ์ ประธานบริหาร EPG เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 8-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 6,590 ล้านบาท และในช่วง 5 ปีข้างหน้าคาดว่าจะทำรายได้มากกว่า 10,000 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ทำให้ปัจจุบันบริษัทยังมีกำลังผลิตเหลืออยู่อีกราว 30-40%

"หลังจากนี้อุตสาหกรรมต่างๆ จะเริ่มกลับมาปรับตัวดีขึ้น หลังจากภาครัฐอัดฉีดเงินเข้ามาในระบบมากขึ้น ทั้งส่วนการก่อสร้างและบริโภคในประเทศที่จะปรับตัวดีขึ้น ทำให้เรามั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ 8-10% หลังจากนี้เราจะมีการขยายและลงทุนรวมถึงการควบรวมกิจการเพื่อให้บริษัทมีการเติบโตมากขึ้น" นายอภิวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 58 ไว้ที่ 800-1,500 ล้านบาทเพื่อขยายกำลังการผลิตในประเทศเยอรมันและจีน โดยเฉพาะอุปกรณ์และชิ้นส่วนยานยนต์ พื้นปูหลังรถกระบะที่ในต่างประเทศยังมีสัดส่วนการใช้น้อย จึงมองว่ายังมีโอกาสขยายตลาดได้อีกมาก ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาควบรวมกิจการอีกหลายราย ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิม คาดว่าปลายปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 ราย

ธุรกิจในกลุ่ม EPG ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก คือ 1.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายฉนวนยางกันความร้อน/เย็น ภายใต้แบรนด์แอร์โรเฟล็กซ์ สัดส่วนรายได้ 34% ของรายได้รวม ปัจจุบันมีฐานการผลิต 8 แห่งทั่วโลก ได้แก่ ไทย สหรัฐ เยอรมัน อินเดีย รัสเซีย สวิสเซอร์แลนด์ และจีน 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 15,000 ตัน/ปี 2.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ชิ้นส่วนและตกแต่งยานยนต์ แบรนด์แอร์โรคลาส สัดส่วนรายได้ 33% กำลังการผลิต 800,000 ชิ้น/ปี และ 3.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกคุณภาพสูง แบรนด์ EPP สัดส่วนรายได้ 33%

"ทั้ง 3 ธุรกิจมีจุดเริ่มต้น และการเติบโตจากการคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมทำให้สินค้าในกลุ่ม EPG มีคุณภาพ และมีสิทธิบัตรมากกว่า 450 รายการ ทั้งในไทยและหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศในทวีปยุโรป ประกอบกับการวางยุทธศาสตร์ในการสร้างเครือข่ายและการกระจายสินค้าทั้งในและต่างประเทศทำให้สินค้าเป็นที่ยอมรับ และสามารถส่งออกสินค้าได้กว่า 100 ประเทศทั่วโลก"นายอภิวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ