สมาคมบลจ.คาด AUM ปีนี้โต 20% คาด Q4 เงินเข้า LTF-RMF กว่า 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2014 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกชัย จงวิศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมบริษัทจัดการลงทุน(สมาคม บลจ.)เปิดเผยว่า สินทรัพย์ภายใต้การบริหารของ บลจ.ไทยทั้งอุตสาหกรรมในปีนี้เติบโตไม่น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 56 ที่อยู่ในระดับ 3,075,956 ล้านบาท โดย AUM ที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้ส่วนใหญ่มาจากกองทุนที่มีผลตอบแทนคงที่ และกองทุนหุ้นที่เติบโตตามแนวโน้มการปรับตัวขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นไทย

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 AUM ทั้งอุตสาหกรรมเติบโตแล้ว 22.53% หรือมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิกว่า 3.76 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกันยังสามารถสร้างผลตอบแทนเติบโตได้อย่างต่อเนื่องถึง 22.1% เป็นในทิศทางเดียวกับดัชนีตลาดหุ้นไทย และหลังจากนี้ก็เชื่อว่ากองทุนจะยังสามารถสร้างผลตอบแทนออกมาดีต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับไตรมาส 4/57 คาดว่าจะมีเงินไหลเข้ากองทุน LTF และ RMF อีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท แม้ว่าในช่วง 9 เดือนแรกจะมีเงินไหลออกสุทธิใน LTF 3,181 ล้านบาท ขณะที่ RMF มีเงินไหลเข้าสุทธิเพียง 1,788 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่การลงทุนในกองทุน LTF และ RMF จะมีมากที่สุดในช่วงไตรมาส 4 ของทุกปี

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ กลุ่มกองทุนประเภทที่ขายให้แก่นักลงทุนที่เป็น Accredited Investor ซึ่งนิยมลงทุนสินทรัพย์ประเภท High Yield Bond ทั้งในและต่างประเทศ มีเงินไหลเข้ากว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่กองทุนที่เน้นการลงทุนต่างประเทศแบบเจาะกลุ่มประเทศและภูมิภาคมีการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยเงินไหลเข้าถึง 16,103 ล้านบาท และเฉพาะในไตรมาส 3/57 มีเงินไหลเข้ากว่า 3,900 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตถึง 111% ซึ่งกลุ่มประเทศที่ได้รับความนิยมลงทุนผ่านกองทุนสูงสุด ได้แก่ ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย ตามลำดับ

ด้านนายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์การลงทุน บริษัท มอนิ่งสตาร์ รีเสิร์ช ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า กองทุนทริกเกอร์ฟันด์ทั้งในและต่างประเทศที่ยังไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายในขณะนี้มีจำนวนถึง 55 กอง มูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดราว 2.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนในประเทศ 20 กองทุน มูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ตั้งเป้าหมายผลตอบแทนไว้ที่ 5-8%

สำหรับกองทุนต่างประเทศเหลืออยู่ 33 กองทุน มูลค่าราว 1.4 หมื่นล้านบาท มีเป้าหมายผลตอบแทนเฉลี่ย 8-10% ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสามารถให้ผลตอบแทนได้ไม่ดีนัก ทำให้กองทริกเกอร์ฟันด์ยังค้างอยู่อีกค่อนข้างมาก

"ปีก่อนผลตอบแทนในตลาดหุ้นต่างประเทศค่อนข้างดีจึงมีกองทุนที่ลงทุนต่างประเทศออกมาจำนวนมากแต่ตลาดหุ้นไม่ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างที่คาดซึ่งเป็นเพียงการทรงๆตัวจากปีก่อนเท่านั้น"นายกิตติคุณ

นายกิตติคุณ กล่าวต่อว่า ในช่วงไตรมาส 4/57 จะมีการออกกองทริกเกอร์ฟันด์เพิ่มอีกไม่มาก เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วเงินลงทุนจะไหลไปยัง LTF และ RMF มากกว่า และคาดว่าภาพรวมของการออกกองทริกเกอร์ฟันด์ในปีนี้น่าจะน้อยกว่าปีก่อน เพราะช่วงต้นปีมีสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ทำให้ช่วง 9 เดือนแรกมีการออกกองทริกเกอร์ฟันด์เพียง 60 กอง มูลค่าสินทรัพย์ 3.22 หมื่นล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีถึง 90 กอง มูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท


แท็ก อุตสาหกรรม   RMF   LTF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ