(เพิ่มเติม) DTAC ปรับลดรายได้ค่าบริการ(ไม่รวม IC)ในปีนี้เป็นลดลง 2% จากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 3, 2014 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวิต แสงอุมเลิศ หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า บริษัทฯปรับลดรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) ต่ำกว่าปีก่อน 2% โดยปีก่อนมีรายได้ที่ไม่รวม IC อยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ขณะที่ 9 เดือนที่ผ่านมามีรายได้การบริการไม่รวม IC แล้ว 5.1 หมื่นล้านบาท เนื่องด้วยบริษัทฯได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยผู้บริโภคและภาคธุรกิจยังระมัดระวังการใช้จ่าย แต่อย่างไรก็ตาม EDITDA margin น่าจะอยู่ในช่วง 35-37% เป็นผลจากต้นทุนค่าธรรมเนียม และส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลง

ทั้งนี้บริษัทฯเตรียมงบลงทุนในไตรมาส 4/57 ไว้ 4,400 ล้านบาท จากงบลงทุนรวมทั้งปีที่ตั้งไว้ไม่เกิน 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในโครงข่าย 3G รองรับการเติบโตของ DATA ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทฯมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการให้บริการอินเตอร์เน็ตด้วยการสร้างเครือข่าย 3G และ 4G ที่ดีที่สุดให้ครอบคลุมเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และอีก 30 เมืองใหญ่ทั่วประเทศภายในเดือนมี.ค.58

นอกจากนี้บริษัทฯคาดปี 58 รายได้จากการให้บริการไม่รวม IC จะดีกว่าปีนี้ เนื่องด้วยจากสำนักวิจัยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ของประเทศจะมีแนวโน้มดีขึ้น รวมถึงประชาชนยังมีความต้องการใช้บริการ DATA อีกจำนวนมาก โดยบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้จากการให้บริการ ไม่รวม IC อยู่ 42% VOICE อยู่ที่ 50% และที่เหลือจะเป็นรายได้จาก International Roaming ซึ่งในอนาคตรายได้จากการให้บริการ ไม่รวม IC จะขยับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"รายได้ที่ลดลง โดยได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งหากมองย้อนไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเรายังมองเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่ดี และน่าจะโตได้ 5% จากปีก่อน แต่เมื่อพอถึงไตรมาส 2/57 เราก็มีการปรับลดเป้าลงมา รวมถึงไตรมาส 3/57 เศรษฐกิจที่ว่าจะดีขึ้นก็ยังไม่เห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามเรายังมองความต้องการใช้ DATA ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และในปี 58 ก็น่าจะปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างมาก เราก็ไม่มีความกังวลว่ารายได้จะลดลงอีก" นายชวิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ