ตลท.ตั้งเป้ามาร์เก็ตแคปสูงเป็น 150%ของGDP ในปี 63 จาก 120% ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2014 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.ตั้งเป้าขยายมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป)เพิ่มขึ้นเป็น 150% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP) และเพิ่มมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเป็น 1 แสนล้านบาทภายในปี 63 จากปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 120% ของ GDP หรือ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 14 ล้านล้านบาท โดยตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป ตลท.ตั้งเป้าการเติบโตไว้ปีละ 10%

ส่วนมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปัจจุบันอยู่ที่มากกว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยเคยทำได้สูงสุดที่ราว 50,000 ล้านบาทต่อวันเมื่อปี 56

ล่าสุด ตลท.ได้จับมือกับ Korea Financial Investment Association(KOFIA)แห่งสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการดูแลผู้ประกอบธุรกิจตลาดทุนในเกาหลี รวมทั้งคุ้มครองผู้ลงทุนและส่งเสริมความรู้ด้านการลงทุนของตลาดทุนสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีความร่วมมือระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 57-62 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านการพัฒนาความรู้ตลาดทุนผ่านการแบ่งปันประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความรู้ การพัฒนาคุณภาพหลักสูตรการอบรมความรู้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุนและผุ้ลงทุน

นางเกศรา กล่าวว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้มีปริมาณการซื้อขายที่สูงติดอันดับ TOP10 ของโลก โดยมีสัดส่วนมาร์เก็ตแคปต่อจีดีพีอยู่ที่ 150% จึงหวังให้ตลาดหุ้นเกาหลีเป็นแบบอย่างการพัฒนาตลาดหุ้นไทย

"การจับมือกันกับ KOFIA จะทำให้เราได้ประโยชน์ โดยเราก็อยากจะใช้ตลาดหุ้นเกาหลีเป็นต้นแบบในการพัฒนาตลาดทุนไทย ซึ่งก็มีแผนเพิ่มสัดส่วน Market cap เป็น 150% ในปี 63 จากปัจจุบันอยู่ที่ 120% ขณะที่ในปี 58 เป็นต้นไปก็ตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ปีละ 10%" นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา ยังกล่าวถึงผลจากมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น และยุโรปว่า ตลาดหุ้นไทยจะได้รับผลบวกมากน้อยแค่ไหนยังคงต้องติดตามว่านโยบายการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นและยุโรปจะออกมาในลักษณะใด ซึ่งคงจะเห็นภาพที่ชัดเจนในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ