IRPC คาดกำไรปี 57 อาจต่ำกว่าปีก่อนหากราคาน้ำมันใน Q4/57 ฉุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2014 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์ซีพี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทฯมีกังวลต่อความผันผวนของราคาน้ำมันในไตรมาส 4/57 หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา จากไตรมาส 2/57 ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 106 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และปรับตัวลงมาอยู่ที่ 96 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 3/57 ต่อมาในเดือนต.ค.ก็ปรับลดลงอีก 10 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หากช่วงที่เหลือของปีนี้ราคายังลดลงอย่างต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิทั้งปีให้ออกมาต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 826 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีแรกของปี 57 มีกำไรราว 521 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีกำไรจากส่วนอื่นเข้ามาลดผลกระทบลงได้บ้าง เช่น เงินชดเชยจากการประกันภัยไฟไหม้ และโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สะอาด (UHV) ที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดในไตรมาส 4 นี้ ซึ่งจะเข้ามาช่วยลดต้นทุนให้กับบริษัทฯได้

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมตั้งทีมศึกษาเพื่อหาประโยชน์ที่จะได้รับร่วมกัน (Synergy) ทั้งการผลิตและผลิตภัณฑ์ที่จะเกิดขึ้นกับบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) กลางปี 58 ก่อนตัดสินใจควบรวมระหว่าง 2 บริษัทเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบของโรงกลั่นในเครือ ปตท. โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปี 59 แต่หากผลการศึกษาพบว่าประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นมีไม่มาก ก็อาจจะไม่มีการควบรวมกิจการกันก็ได้


แท็ก (IRPC)   สหรัฐ   ซีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ