SNC คาดปี 57 กำไรอาจใกล้เคียงหรือลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนที่กำไร 223 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 10, 2014 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามิตต์ ผลิตกรรม รองกรรมการบริหาร บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 7,155 ล้านบาท โดยได้รับอานิสงส์จากงานรับจ้างผลิต(OEM)ที่เข้ามามากในไตรมาสสุดท้ายของปี ขณะที่คาดว่ากำไรในปีนี้จะใกล้เคียงหรือลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 423 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง และงาน OEM มีอัตรากำไรขั้นต้นลดลง แต่บริษัทพยายามเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้นและควบคุมค่าใข้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ในปี 58 บริษัทคาดหวังว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากงานใหม่และสินค้าที่รับจ้างผลิตใหม่ผ่านบริษัท SNC Fu Kui Holy Insulation ซึ่ง SNC ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 70% จะเป็นตัวผลักดันรายได้ในปีหน้าได้มาก โดยคาดว่าจะมีรายได้ในระดับ 500-1,000 ล้านบาท

"ปี 58 หวังว่ารายได้เราก็น่าจะเติบโตดีกว่าปีนี้ จากที่เราเริ่มมียอดขายมากขึ้น และขาดทุนน้อยลง โดยมองภาพปีหน้าอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะมียอดการผลิตได้ถึง 2 ล้านคัน สัดส่วนรายได้หลักของเราคือเครื่องปรับอากาศยังเห็นการเติบโตอยู่ แม้ว่าตู้เย็นอาจจะมียอดขาย drop ลง แต่ก็ยังประคองตัวไปได้ ส่วนปีนี้ยังคงคาดว่ากำไรก็น่าจะใกล้เคียงหรือลดลงกว่าปีก่อนเล็กน้อย แต่รายได้ยังคงดีกว่า"รองกรรมการบริหาร SNC กล่าว

นายสามิตต์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนพันธมิตรญี่ปุ่น 2-3 รายที่อยู่ในกลุ่มเครื่องใช่ไฟฟ้าและกลุ่มรถยนต์ เพื่อร่วมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดว่าสรุปได้อย่างน้อย 1 รายในช่วงต้นปี 58 ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนในปีหน้าไว้ราว 150-200 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่ทดแทนเครื่องจักรเดิมที่หมดสภาพการใช้งาน และขยายไลน์การผลิตใหม่ของ SNC Fu Kui Holy Insulation ที่คาดว่าจะใช้เงินจำนวน 30-40 ล้านบาท

นายสามิตต์ มองแนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 58 ว่ายังคงเติบโตไปได้ แต่ผู้ประกอบการบางรายอาจต้องการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น เช่น อินโดนีเซีย พม่า และเวียดนาม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เห็นว่าไทยยังคงเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่สุดในอาเซียน หรือคิดเป็น 20 ล้านชิ้นสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะเติบโตดีขึ้นกว่าปีนี้เช่นกัน โดยตัวเลขยอดการผลิตในปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 2 ล้านคัน จากปีนี้คาดมีการผลิตราว 1.8 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ