(เพิ่มเติม) GOLD ตั้งกอง REIT 8 พัน-1 หมื่น ลบ.Q1/58, เป้ารายได้ปีหน้าแตะ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2014 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) คาดว่าจะสามารถจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT)ได้ราวไตรมาส 1/58 คาดว่าจะมีขนาดราว 8 พันล้านบาทถึง 1 หมื่นล้านบาท โดยในปีหน้าตั้งเป้ารายได้เติบโตขึ้นเป็น 5 พันล้านบาท จากเป้าหมายปีนี้ 3.6 พันล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมรายได้จาก บมจ.กรุงเทพบ้านและที่ดิน(KLAND)ที่บริษัทเพิ่งซื้อกิจการเข้ามา ภายใต้แผนงานที่จะเปิดโครงการใหม่ 11 โครงการ มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ GOLD กล่าวว่า บริษัทจะขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT เป็น อาคารสาทรสแควร์และปาร์คเวนเจอร์ โดยจะขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนในการจัดตั้งกอง REIT

“รอหลังขออนุมัติผู้ถือหุ้นเสร็จแล้วเราก็จะรีบตั้งกอง REIT ของเราให้เสร็จ น่าจะช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า ส่วนการบันทึกกำไรก็ดุๆอยุ่ว่าจะบันทึกเข้ามาทีเดียวทั้งก้อนหรือทยอยบันทึกเข้ามา"นายธนพล กล่าว

สำหรับปี 58 บริษัทตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ 5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 57 ที่คาดว่าจะมีรายได้ 3.64 พันล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ 4 พันล้านบาท และรายได้จากค่าเช่า 1 พันล้านบาท โดยยังไม่รวมรายได้ที่จะมาจาก KLAND ซึ่งมีรายได้ราว 2 พันล้านบาทต่อปี ส่วนการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ราว 1.6-1.7 พันล้านบาทอยู่ระหว่างการศึกษาวิธีการที่เหมาะสม แต่คงยังไม่สำเร็จในปีหน้า

“บริษัทเราเพิ่มกลับมามีกำไรจึงไม่สามารถนำกำไรที่ได้จากการดำเนินงานไปล้างขาดทุนสะสมได้หมด แต่ตอนนี้เราจะหาวิธีการอื่นๆที่จะสามารถช่วยเราล้างขาดทุนสะสมให้หมดและจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ ซึ่งปีหน้ายังไม่สามารถจะล้างได้หมดอย่างแน่นอน"นายธนพล กล่าว

บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่ในปี 58 จำนวน 11 โครงการ มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งงบซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการในปีต่อไปไว้ที่ 2 พันล้านบาท

นายธนพล กล่าวถึงผลประกอบการในปีนี้ว่า ยอดขายจะทะลุเป้าที่ตั้งไว้ 3 พันล้านบาท เนื่องจากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ทำยอดขายไปแล้ว 3.44 พันล้านบาท และบริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขายอีก 8 โครงการ มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ขณะที่มั่นใจว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้า 3.64 พันล้านบาท ซึ่ง 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้แล้ว 2.36 พันล้านบาท และในไตรมาส 4/57 จะรับรู้รายได้อีก 1.09 พันล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ 3.4 พันล้านบาท ซึ่งส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 58

บริษัทมองว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 58 จะมีการเติบโตราว 5-10% จากปีนี้ที่ตลาดหดตัว เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกำลังซื้อเริ่มกลับมาแล้ว และสัดส่วนของโครงการแนวราบเริ่มกลับมาเพิ่มสูงมากขึ้น ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีความผันผวน และหนี้ครัวเรือนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้ออยู่บ้างเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ