(เพิ่มเติม) PACE ซื้อ D&D 140 ล้านเหรียญฯ เปิดเกมรุกธุรกิจอาหารสร้างรายได้ประจำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น(PACE)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตัดสินใจเช้าซื้อกิจการ Dean & DeLuca, Inc. (D&D) เนื่องจากต้องการขยายธุรกิจใหม่ คือ ธุรกิจอาหาร จากปัจจุบันที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก เนื่องจากธุรกิจอาหารจะสามารถสร้างกำไรและรายได้ประจำให้กับบริษัท ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องใชเวลาพัฒนาโครงการ ทำให้ผลประกอบการบริษัทผันผวน

นอกจากนี้ บริษัทต้องการขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับ Global และทำธุรกิจระดับโลก เพราะแบรนด์ Dean & DeLuca เป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก และมีแผนจะขยายไลเซ่นส์ร้าน Dean & DeLuca ไปอีก 15-20 ประเทศ ทั้งในแถบยุโรป ออสเตรเลีย และแคนาดา จากปัจจุบันมีสาขาร้านในสหรัฐ 11 แห่ง และขายไลเซ่นส์แบรนด์ร้าน Dean & DeLuca ในอีก 8-9 ประเทศ รวมทั้งในไทยด้วย ซึ่งจะทำรายได้ประจำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

"next step คือ move ไปเป็น global play ทำธุรกิจระดับโลก เพราะ Dean & DeLuca เป็นแบรด์ระดับโลก อีกเหตุผลหนึ่งเราจะ diversify จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบางครั้งรายได้อาจจะไม่ต่อเนื่อง แต่ธุรกิจอาหารมีรายได้กำไรต่อเนื่อง ก็เป็น 2 เหตุผลที่เราเข้าไปทำดีลนี้" นายสรพจน์ กล่าว

พร้อมยกตัวอย่างว่าโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อย่างโครงการมหานครที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ยังไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัท แต่เมื่อมีธุรกิจอาหารเข้ามาจะช่วยเติมเต็มให้ผลประกอบการไม่ผันผวนมากเกินไป และธุรกิจอาหารมีโอกาสเติบโตสูง โดยเฉพาะแบรนด์ Dean & DeLuca ที่เป็นแบรนด์ระดับโลกที่มีชื่อเสียง

อนึ่ง คณะกรรมการบริษัท PACE เมื่อ 14 พ.ย.อนุมัติการลงนามในสัญญาเพื่อซื้อกิจการของ Dean & DeLuca, Inc. และจัดตั้งบริษัท เพซ ฟู้ด รีเทล จำกัด เข้าทำรายการซื้อหุ้นแบบมีเงื่อนไขบังคับจากบริษัท Dean & DeLuca Holdings, Inc.ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 93.56 และผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น คิดเป็นมูลค่า 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท และ เงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน ซึ่งมีข้อจำกัดสำหรับบริษัทฯ ในการจ่ายเงินปันผลตลอดช่วงระยะเวลาการกู้ยืมเงิน

ทั้งนี้ บริษัทได้รับอนุมัติเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์เพื่อซื้อกิจการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นขั้นตอนในทางปฏิบัติสำหรับธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการโดยทั่วไป (กฎเกณฑ์ Hart-Scott-Rodino) ก่อนวันที่ธุรกรรมเสร็จสิ้น เงื่อนไขในการชำระเงิน 140 เหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น เงินมัดจำครั้งแรก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ชำระเมื่อวันที่ 26 ส.ค.57 , เงินมัดจำเพิ่มเติมครั้งแรก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ชำระเมื่อวันที่ 29 ก.ย.57 และ เงินงวดสุดท้าย 115 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะทำการชำระภายในวันที่ 28 พ.ย.57

ทั้งนี้ D&D จะคืนเงินมัดจำหากมีการยกเลิกสัญญาซื้อหุ้นแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน ด้วยเหตุผลที่ D&D ไม่ปฏิบัติตามหรือผิดสัญญาซื้อหุ้นแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน

สำหรับบริษัท Dean & DeLuca, Inc. ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ค.42 ที่รัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำธุรกิจด้านร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยมชั้นนำ และร้านอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติสไตล์คาเฟ่ ภายใต้แบรนด์ “Dean & DeLuca" ปัจจุบันมีจำนวน 11 สาขา แบ่งเป็นร้านอาหาร 5 สาขา และ ร้านซุปเปอร์มาเก็ต 6 สาขาทั่วประเทศ และมีครัวกลางอีก 2 แห่ง การดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ D&D เป็นการให้ Licensee ปัจจุบัน D&D มีสาขาในต่างประเทศถึง 31 สาขา

นอกจากนี้ D&D ยังมีการจำหน่ายสินค้าผ่านกลุ่มผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งส่วนมากจะเป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจโรงแรมและสายการบิน รวมถึงมีช่องทางการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ ณ วันที่ 29 ก.ย.57 D&D มีทุนจดทะเบียน 836,696.50 ดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ