LH เผยกำไรสุทธิปีนี้ทำนิวไฮหลังรายได้ทะลุเป้า-ขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2014 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ (LH)กล่าวว่า กำไรสุทธิของ LH ในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ซึ่งจะเติบโตขึ้นจากปี 56 ที่มีกำไรสุทธิ 6.47 พันล้านบาท เนื่องจากรายได้น่าจะเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2.75 หมื่นล้านบาท หลังจากแนวโน้มยอดโอนโครงการคงทะลุเป้า 2.5 หมื่นล้านบาท

ประกอบกับบริษัทมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายศูนย์การค้าเทอมินอล 21 เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT) LHSC มูลค่า 6.23 พันล้านบาท ซึ่ง บริษัทคาดว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทรัสต์ LHSC และนำเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ทันก่อนสิ้นปี 57 โดยเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT จะนำไปใช้ขยายการลงทุนในธุรกิจค้าปลีกและเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ซึ่งบริษัทได้มีการศึกษาและเลือกทำเลสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่แล้ว

ทั้งนี้ ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 5.13 หมื่นล้านบาท และมีรายได้รวม 2.21 หมื่นล้านบาท

ส่วนยอดขายในปีนี้คาดว่าจะเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.2 หมื่นล้านบาท ราว 10% เช่นกัน โดยงวด 9 เดือนแรกของปี 57 สามารถทำยอดขายได้แล้วกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของลูกค้ากลับมาฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/57 เป็นต้นมา ทำให้ยอดขายมีแนวโน้มการเติบโตดีขึ้น ซึ่งในปีนี้บริษัทจะเปิดโครงการใหม่ตามเป้าหมายที่ 21 โครงการ แต่มูลค่าโครงการรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.13 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดไว้ 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในบางโครงการมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งรับรู้ไปแล้วในงวด 9 เดือนแรกที่ 1.8 หมื่นล้านบาท และบางส่วนจะทยอยโอนไปถึงปี 60

นายอดิศร กล่าวว่า ในปี 58 บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่ตั้งงบไว้ที่ 7 พันล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของยอดขายที่สูงขึ้น ซึ่งในปี 58 คาดว่าจะเปิดโครงการใหม่ใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 21 โครงการ โดยบริษัทคาดว่าจะมีการออกหุ้นกู้ 2 ครั้งในช่วงเดือน มี.ค.58 และ เม.ย.58 มูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการใหม่และเป็นเงินทุนหมุนเวียน และจะนำโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยส์ เทอมินอล 21 จัดตั้งเป็นกองทรัสต์(REIT)ขนาดราวา 1 หมื่นล้านบาท

ด้านกระแสข่าวที่ระบุว่าบริษัทจะขายหุ้น บมจ.ควอลิตี้ เฮาส์ (QH) ที่ถืออยู่ 24.98% นั้น นายอดิศร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนขายหุ้น QH แต่หากได้ราคาดีและและภาวะตลาดหุ้นเอื้ออำนวย ก็มีโอกาสที่บริษัทจะพิจารณาขายหุ้น QH ได้ ส่วนการหาพันธมิตรเข้ามาถือหุ้นในธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LHBANK) เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและส่งเสริมศักยภาพในการเติบโตของธนาคาร ซึ่งบริษัทได้เปิดกว้างให้กับพันธมิตรที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพของธนาคารให้เข้ามาถือหุ้น LHBANK ไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรในหรือต่างประเทศ

"ข่าวลือที่เราจะขายหุ้น QH เรายังไม่คิดที่จะขาย แต่ถ้ามีผลตอบแทนที่ดีและภาวะตลาดดีเราก็สนใจนะ ส่วน LHBANK เราก็เปิดรับพันธมิตรในประเทศหรือต่างประเทศเข้ามาถือหุ้น โดยพันธมิตรที่เข้ามาจะต้องช่วยสร้างศักยภาพให้ธนาคาร แต่ผมไม่ได้เป็นคนคุย เลยไม่สามารถบอกได้ว่ามีคุยกับใครบ้าง และมีคุยกี่ราย"นายอดิศร กล่าว

แท็ก (LH)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ