MEGA มั่นใจปี 58 กำไรโต หลังปีนี้รับผลกระทบศก.-ขาดทุน FX-ค่าเสื่อมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 11, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์(MEGA) คาดว่า กำไรสุทธิปีหน้าจะเติบโตจากปีนี้ตามยอดขาย ประกอบกับ บริษัทไม่มีภาระการตัดค่าเสื่อมราคา และยังไม่มีการลงทุนใหม่ๆเพิ่มเติม คงมีเพียงการชำระเงินค่าที่ดินที่เหลืออยู่อีก 100 ล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีหน้าจะเติบโตอย่างน้อย 10% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

"ปีหน้ายอดขายของเราจะมาเติบโตได้ดีอีกครั้ง เพราะสถานการณ์ต่างๆในทั่วโลกก็เริ่มดีขึ้น และปีหน้าเราจะไม่มีการลงทุนใหม่ๆ เพราะปีนี้เราลงทุนไปหมดแล้ว จะมีแค่เพียงการจ่ายค่าที่ดินประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้เองก็ไม่ต้องมีการตัดค่าเสื่อมไดๆ ปีหน้าเราคงมีรายได้และกำไรที่มากกว่าปีนี้แน่ๆ"นายวิเวก กล่าว

สำหรับปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตราว 10% เนื่องจากยอดขายในทุกกลุ่มมีการเติบโต ทั้งธุรกิจยาเพื่อสุขภาพ วิตามินผลิตและจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป รวมทั้งธุรกิจยารักษาโรคผลิตและจำหน่ายในโรงพยาบาล ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายโดยรวมอยู่ที่ 75% ใน 3 ประเทศ ได้แก่ พม่า เวียดนาม ไทย

แต่อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิในปีนี้คงจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 620 ล้านบาท เนื่องจากยอดขาย Maga we care ที่เป็นแบรนด์ของบริษัทเองเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งในส่วนนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 61% รวมไปถึงบริษัทได้รับผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และการตัดค่าเสื่อมจากการลงทุนโรงงานในไทยกับออสเตรเลีย

"ปีนี้รายได้ของเราคงจะเป็นปีที่แย่ที่สุดแล้วเพราะ ทั่วโลกมีสถานการณ์ต่างๆที่เข้ามากระทบ ทั้งยูเครน เยเมน แอฟริกา มันมีปัญหาในประเทศ ขณะที่ไทยเองก็มีผลกระทบทางการเมืองมาเป็นระยะเวลานานด้วย ทำให้ยอดขายของเราไม่เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ กระทบไปถึงกำไรสุทธิด้วย"นายวิเวก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ