(เพิ่มเติม) ผู้บริหาร ตลท.หารือ รมว.คลัง เผยหุ้นไทยร่วงตามภูมิภาค-เตือนตื่นข่าวลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 11, 2014 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง พร้อมกับนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ ประธาน ตลท.ในช่วงเช้าว่า วันนี้ตลาดหุ้นไทยร่วงลงแรงต่อเนื่องจากวันทำการก่อนหน้านี้ เป็นไปตามตลาดหุ้นภูมิภาคที่ปรับตัวลดลงถ้วนหน้าตอบรับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังคงดิ่งลง ซึ่งไม่ได้มาจากปัจจัยภายในประเทศ

ดังนั้น ตลท.จึงไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษใด ๆ เพื่อมาดูแลสถานการณ์ในขณะนี้ เนื่องจากหากพิจารณาจากพื้นฐานแล้วจะพบว่าตลาดหุ้นไทยยังมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับความเปลี่ยนแปลงของดัชนีได้ นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ตลท.มีกระบวนการในการตรวจสอบข่าวสารต่าง ๆ ที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดทุนเป็นปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะข่าวที่เกิดขึ้นกับบริษัทจดทะเบียน หรือ บริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ ว่าข่าวใดจริง หรือไม่จริง หรือเป็นข่าวที่เอื้อต่อการลงทุน ดังนั้น นักลงทุนจึงไม่ควรมีความกังวลในเรื่องนี้

“ที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว แม้จะมีเหตุการณ์ทำให้ดัชนีมีการเคลื่อนไหวอยู่บ้าง แต่ ตลท. ก็ยังยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะของบริษัทจดทะเบียน หรือผลประกอบการอย่างแน่นอน จึงอยากให้นักลงทุนมองในส่วนนี้เป็นหลัก เพราะพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่งแข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นได้ โดยขณะนี้นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มมีการชะลอการลงทุนอยู่บ้าง โดยบางกลุ่มอาจรอดูแนวโน้มผลประกอบการในช่วง 6 เดือนข้างหน้าด้วย" นางเกศรา กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในช่วงไตรมาส 4/57 นางเกศรา คาดว่า ผลกำไรน่าจะขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แต่อาจต้องจับตาบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับน้ำมันอยู่บ้าง เพราะอาจได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ส่วนหุ้นกลุ่มอื่น ๆ อาจได้รับผลดีจากปัจจัยดังกล่าว เพราะทำให้ต้นทุนการขนส่งและการผลิตถูกลง

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทยตั้งแต่ต้นปีเพิ่มขึ้น 20% ทำให้ช่วงนี้นักลงทุนอาจจะชะลอการลงทุนลงบ้าง เพื่อรอดูแนวโน้มตลาดหุ้นในปีหน้าอีกครั้ง

ส่วนนายสถิตย์ เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับที่เหมาะสม แม้มีเหตุการณ์ต่างๆ ดัชนีก็ยังสามารถปรับตัวขึ้นได้ บริษัทมีผลประกอบการที่ดี ทำให้ตลาดหุ้นไทยแข็งแรงรับความผันผวนได้ ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้ น่าจะทำให้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนดีขึ้น และส่งผลดีต่อดัชนีตลาดหุ้น จึงไม่อยากให้นักลงทุนเชื่อข่าวลือต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบกับภาวะตลาดหุ้นในระยะสั้น เพราะสุดท้ายหุ้นไทยก็ต้องเข้าสู่พื้นฐานที่แท้จริง

ขณะที่นางเกศรา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ถึงการหารือกับรมว.คลังว่า วันนี้มีการเข้าพูดคุยกับนายสมหมาย พร้อมกับ นายสถิตย์ เพื่อรายงานความคืบหน้าของการทำงานด้านต่าง ๆ ของตลาดหลักทรัพย์ตามปกติ ไม่ได้มีวาระพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ